THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỀ THI
Logo thi24h.vn
ĐỀ THI GDCD
Số câu hỏi: 50
Thời gian làm bài: 90 phút
Mã đề: #2325
Lĩnh vực: GDCD
Nhóm: Lớp 10 - Đề ôn tập
Lệ phí: Miễn phí
Lượt thi: 4726

Ôn tập trắc nghiệm Nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng GDCD Lớp 10 Phần 1

Câu 1

Bạn C thường xuyên đi học muộn, thiếu bài tập do đua đòi theo nhóm bạn xấu chơi điện tử nên lười học, khiến cho tập thể bị ảnh hưởng. Em chọn cách cụ thể nào dưới đây để giải quyết vấn đề này?

A.
Đi nói xấu C.
B.
Phê bình C trước tập thể lớp.
C.
Thể hiện sự không đồng tình và không chơi với C.
D.
Thẳng thắn gặp và phân tích, đồng thời giúp C trong học tập.
Câu 2

Trong tập thể, khi xuất hiện mâu thuẫn được cho cần phải làm gì để giải quyết?

A.
Dĩ hòa vi quý.
B.
Phê bình và tự phê bình.
C.
Không cần đấu tranh.
D.
Xuê xoa, nhường nhịn nhau.
Câu 3

Bàn về sự phát triển, Lê-nin viết: “Sự phát triển là một cuộc đấu tranh giữa các mặt đối lập”. Câu đó Lê-nin cụ thể bàn về:

A.
Hình thức của sự phát triển.
B.
Nội dung của sự phát triển.
C.
Điều kiện của sự phát triển.
D.
Nguyên nhân của sự phát triển.
Câu 4

Trong cuộc sống hàng ngày, khi xuất hiện một mâu thuẫn trong nhận thức, chúng ta cụ thể cần làm gì?

A.
Bỏ qua để đỡ mất công tìm hiểu mâu thuẫn.
B.
Khi nào có thời gian sẽ tìm hiểu về cách giải quyết mâu thuẫn.
C.
Phân tích để phân biệt đúng, sai, nâng cao nhận thức.
D.
Hoảng sợ, nhờ người khác giải quyết mâu thuẫn giúp.
Câu 5

Hiện tượng nào sau đây được cho không phải là hai mặt đối lập của mâu thuẫn?

A.
Bảng đen và phấn trắng.
B.
Sản xuất và tiêu dùng của nền kinh tế.
C.
Đồng hóa và dị hóa của một sinh vật.
D.
Điện tích âm và điện tích dương của một nguyên tử.
Câu 6

Trường hợp nào sau đây được cho là mâu thuẫn giữa các mặt đối lập?

A.
Chiến tranh giữa hai quốc gia.
B.
Hai bạn học sinh cãi nhau.
C.
Đấu tranh giữa giai cấp nông dân và giai cấp địa chủ.
D.
Bác sĩ phòng chống bệnh sởi.
Câu 7

Mâu thuẫn được cho không thể giải quyết bằng còn đường điều hòa, mà chỉ được giải quyết bằng

A.
Chiến tranh.
B.
Sự đấu tranh giữa các lực lượng.
C.
Đấu tranh giữa các mặt đối lập.
D.
Sự thống nhất giữa các mặt đối lập.
Câu 8

Kết quả của sự đấu tranh giữa các mặt đối lập được cho là mâu thuẫn cũ mất đi, mâu thuẫn mới hình thành, sự vật và hiện tượng cũ được thay thế bằng sự vật, hiện tượng mới tạo nên

A.
Sự vận động trong xã hội.
B.
Sự phát triển vô tận của thế giới khách quan.
C.
Sự phát triển của giới thự nhiên.
D.
Sự thay đổi trong tư duy con người.
Câu 9

Hai mặt đối lập cùng tồn tại bên nhau, vận động và phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau, nên chúng luôn luôn tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau được cho là nội dung khái niệm

A.
Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
B.
Quá trình chiến tranh giữa các mặt đối lập.
C.
Sự thống nhất giữa các mặt đối lập.
D.
Quá trình đấu tranh và thống nhất giữa các mặt đối lập.
Câu 10

Những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm….mà trong quá trình vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng chúng phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau được nhận định là

A.
Mặt trái ngược của mâu thuẫn.
B.
Mặt đối lập của mâu thuẫn.
C.
Mặc khác biệt của mâu thuẫn.
D.
Mặt thống nhất của mâu thuẫn.
Câu 11

Theo quan điểm của triết học Mác – Lê nin, mâu thuẫn được cho tạo thành bởi hai mặt đối lập vừa thống nhất, vừa đấu tranh với nhau ở

A.
Trong cùng một chỉnh thể.
B.
Các sự vật, hiện tượng khác nhau.
C.
Hai sự vật, hiện tượng đối lập.
D.
Bất kì sự vật hiện tượng nào.
Câu 12

Mâu thuẫn là một mặt chỉnh thể trong đó hai mặt đối lập vừa thống nhất nhau, vừa

A.
gắn bó mật thiết với nhau.
B.
liên hệ với nhau.
C.
làm tiền đề cho nhau.
D.
đấu tranh với nhau.
Câu 13

Trong một chỉnh thể, trong đó có hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau, Triết học gọi là:

A.
Vận động.
B.
Thế giới quan.
C.
Mặt đối lập.
D.
Mâu thuẫn.
Câu 14

Theo quan điểm của triết học Mác –Lênin, mâu thuẫn là gì?

A.
Sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập.
B.
Sự liên kết chặt chẽ, tác động lẫn nhau giữa các mặt đối lập.
C.
Sự bài trừ, phủ định lẫn nhau giữa các mặt đối lập.
D.
Sự xung đột, chống đối nhau giữa các mặt đối lập.
Câu 15

Ý kiến nào dưới đây về sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập là đúng?

A.
Thống nhất và đấu tranh đều là tương đối.
B.
Thống nhất và đấu tranh đều là tuyệt đối.
C.
 Thống nhất là tương đối, đấu tranh là tuyệt đối.
D.
Thống nhất là tuyệt đối, đấu tranh là tương đối.
Câu 16

Ý kiến nào dưới đây về sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập là đúng?

A.
Đấu tranh và thống nhất đều là tương đối.
B.
Đấu tranh và thống nhất đều là tuyệt đối.
C.
Đấu tranh là tuyệt đối, thống nhất là tương đối.
D.
Đấu tranh là tương đối, thống nhất là tuyệt đối.
Câu 17

V. I. Lê – nin viết: “ Sự thống nhất giữa các mặt đối lập là có điều kiện, tạm thời, thoáng qua, tương đối. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập bài trừ lẫn nhau là tuyệt đối, cũng như sự phát triển, sự vận động là tuyệt đối ”. Ông đang đề cập đến?

A.
Sự thống nhất giữa các mặt đối lập.
B.
Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
C.
Quan hệ giữa sự biến đổi, chuyển hóa giữa các mặt đối lập.
D.
Quan hệ giữa sự thống nhất và sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
Câu 18

Sự vật, hiện tượng nào dưới đây là mặt đối lập của mâu thuẫn theo quan điểm Triết học?

A.
Bảng đen và phấn trắng.
B.
Thước dài và thước ngắn.
C.
Cây cao và cây thấp.
D.
Mặt thiện và ác trong con người.
Câu 19

Nội dung nào dưới đây không đúng về mâu thuẫn trong Triết học?

A.
Mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
B.
Bất kì mặt đối lập nào cũng tạo thành mâu thuẫn.
C.
Mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó có hai mặt đối lập.
D.
các mặt đối lập của mâu thuẫn vừa thống với nhau, vừa đấu tranh với nhau.
Câu 20

Biểu hiện nào dưới đây là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học?

A.
Giai cấp nông dân đấu tranh chống lại địa chủ trong xã hội phong kiến.
B.
Nam và Lan hiểu lầm nhau dẫn đến to tiếng.
C.
Mĩ thực hiện chính sách cấm vận I-ran.
D.
Hai gia đình hàng xóm tranh chấp đất đai.
Câu 21

Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập trong bản thân sự vật dẫn đến kết quả là

A.
sự vật, hiện tượng không còn mâu thuẫn.
B.
sự vật, hiện tượng cũ được thay thế bằng sự vật, hiện tượng mới.
C.
sự vật, hiện tượng bị tiêu vong.
D.
sự vật hiện tượng được giữ nguyên trạng thái cũ.
Câu 22

Theo quan điểm Triết học Mác - Lênin, mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng

A.
sự chuyển hoá giữa các mặt đối lập.      
B.
 sự phủ định giữa các mặt đối lập.
C.
 sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.       
D.
Sự điều hòa giữa các mặt đối lập.
Câu 23

Khẳng định nào đưới đây đúng khi nói về mâu thuẫn Triết học?

A.
Mâu thuẫn là khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng.
B.
Mâu thuẫn Triết học là phương thức tồn tại của thế giới vật chất.
C.
Mẫu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.
D.
Mâu thuẫn là cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.
Câu 24

Để trở thành mặt đối lập của mâu thuẫn, các mặt đối lập phải

A.
Vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau.
B.
Liên tục đấu tranh với nhau.
C.
Vừa liên hệ với nhau, vừa đấu tranh với nhau.
D.
 Thống nhất biện chứng với nhau.
Câu 25

Cả lớp 10B2 ai cũng phấn đâu chăm chỉ học tập, thực hiện quy chế nhà trường. Tuy nhiên có hai bạn trong lớp thường xuyên muộn, bỏ tiết lại hay nói leo, vì thế lớp bị trừ rât nhiều điểm thị đua. Theo em tập thể lớp cần:

A.
khuyên bạn nên bỏ học để không ảnh hưởng đến lớp.
B.
khuyên bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức.
C.
cả lớp không chơi và miệt thị bạn.
D.
xuê xoa, dĩ hòa vi quý.
Câu 26

Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật hiện tượng là do

A.
sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
B.
sự chuyển hoá giữa các mặt đối lập.
C.
sự phủ đi nh giữa các mặt đối lập.
D.
sự điều hòa giữa các mặt đỗi lập.
Câu 27

Điều kiện để hình thành một mẫu thuẫn theo quan điểm Triết học là

A.
Có hai mặt đối lập ràng buộc, tác động lẫn nhau.
B.
Có hai mặt đối lập liên hệ chặt chẽ với nhau.
C.
Có những mặt đối lập xung đột với nhau.
D.
Có nhiều mặt đối lập trong một sự vật.
Câu 28

Do bị ốm, A không ôn kỹ bài nên giờ kiểm tra A không làm đượ bài. B đưa bài cho A chép. A đấu tranh tư tưởng có nên chép bài của không. Nếu là A, em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây?

A.
Không đồng ý, vì sợ bị phê bình.          
B.
Đồng ý, vì do mình bị ốm.
C.
Không đồng ý, vì đó là hành vi sai trái.   
D.
Đồng ý, vì sẽ được điểm cao.
Câu 29

Cho biết nhằm trục lợi, nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi “rải đinh” trên đường giao thong. Theo quan điểm mâu thuẫn Triết học, cách nào dưới đây sẽ giải quyết triệt để tình trạng này?

A.
Tham gia dọn sạch đinh trên đường.
B.
Đặt biển cảnh báo tại những đoạn đường có tình trạng “đinh tặc”.
C.
Chú ý điều khiển phương tiện tránh những vật sắc nhọn trên đường.
D.
Đấu tranh ngăn chặn, xử lí những kẻ rải đinh.
Câu 30

Sự vật hiện tượng nào dưới đây được coi là hai mặt đối lập của mâu thuẫn

A.
Đồng hoá và dị hoá trong tế bào B.   
B.
Dài và ngắn.
C.
Cao và thấp.              
D.
Tròn và méo.
Câu 31

Theo Triết học Mác – Lênin mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập

A.
Vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau.
B.
Vừa liên hệ với nhau, vừa đấu tranh với nhau.
C.
Vừa xung đột nhau, vừa bài trừ nhau.
D.
Vừa chuyển hóa, vừa đấu tranh với nhau.
Câu 32

Sự thống nhất giữa các mặt đối lập được hiểu là, hai mặt đối lập

A.
Liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề để cho nhau tồn tại.
B.
Gắn bó mật thiết với nhau, chuyển hóa lẫn nhau.
C.
Cùng bổ sung cho nhau phát triển.
D.
Thống nhất biện chứng với nhau.
Câu 33

Biểu hiện nào dưới đây lí giải đúng về nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng?

A.
Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.     
B.
Sự phủ định biện chứng.
C.
Sự chuyển hóa của các sự vật.          
D.
Sự biến đổi về lượng và chất.
Câu 34

Theo quan điểm của Triết học Mác - Lênin, mâu thuẫn là

A.
sự ràng buộc lẫn nhau.
B.
sự bài trừ và phủ định lẫn nhau giữa các mặt đối lập.
C.
sự xung đột, chồng đối nhau các mặt đối lập.
D.
sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập.
Câu 35

Theo quan điểm Triết học, mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng

A.
Sự điều hòa giữa các mặt đối lập.   
B.
 Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
C.
Sự chuyển hóa giữa các mặt đối lập.  
D.
Sự phủ định giữa các mặt đối lập.
Câu 36

Nội dung nào dưới đây không đúng về mâu thuẫn trong Triết học?

A.
Mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
B.
Các mặt đối lập của mâu thuẫn vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau.
C.
Bất kì mặt đối lập nào cũng tạo thành mâu thuẫn.
D.
Mâu thuẫn là một chỉnh thể.
Câu 37

Sự thống nhất giữa các mặt đối lập có nghĩa là

A.
hai mặt đối lập thống nhất biện chứng với nhau.
B.
hai mặt đối lập cùng bổ sung cho nhau phát triển.
C.
hai mặt đối lập gắn bó mật thiết với nhau, chuyển hoá lẫn nhau.
D.
 hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề để cho nhau tồn tại.
Câu 38

Các mặt đối lập vận động và phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau, nên chúng luôn tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau. Triết học gọi đó là

A.
sự tồn tại giữa các mặt đối lập.    
B.
sự phát triển giữa các mặt đối lập.
C.
 sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.       
D.
sự phủ định giữa các mặt đối lập.
Câu 39

Hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề tồn tại cho nhau, Triết học gọi đó là

A.
Sự phân biệt giữa các mặt đối lập        
B.
Sự thống nhất giữa các mặt đối lập
C.
Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập   
D.
Sự khác nhau giữa các mặt đối lập
Câu 40

Mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó có

A.
Nhiều mặt đối lập
B.
Ba mặt đối lập   
C.
Bốn mặt đối lập              
D.
Hai mặt đối lập
Câu 41

Trong cuộc sống hằng ngày các em cần làm gì đề giải quyết mâu thuẫn theo quan điểm Triết học?

A.
Điều hòa mâu thuẫn             
B.
Tiến hành phê bình và tự phê bình
C.
Thực hiện chủ trương “dĩ hòa vi quý”          
D.
Tránh tư tưởng “đốt cháy giai đoạn”
Câu 42

Nội dung nào dưới đây không phải là mâu thuẫn theo quan niệm Triết học?

A.
Mâu thuẫn giữa hai nhóm học sinh do sự hiểu nhằm lẫn nhau.
B.
Mâu thuẫn giữa giai cấp chủ nô và nô lệ trong xã hội chiếm hữu nô lệ.
C.
Mâu thuẫn giữa giai cấp địa chủ và nông dân trong xã hội phong kiến.
D.
Mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và vô sản trong xã hội tư bản chủ nghĩa.
Câu 43

A và B là hai người bạn rất thân với nhau, trong giờ kiểm tra môn Giáo dục công dân, A không cho B xem bài vì muốn bạn mình phải tự lực, phấn đấu. Vì thế cả tuần nay hai bạn không chơi với nhau, thậm chí không thèm nói chuyện với nhau nữa. Nếu là A, em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?

A.
Im lặng không nói gì.      
B.
Tìm bạn để cãi nhau một trận cho bỏ tức.
C.
Tránh không gặp mặt bạn.         
D.
 Nhẹ nhàng gặp bạn để trao đổi thẳng thắn.
Câu 44

Mỗi sinh vật có quá trình đồng hoá thì phải có quá trình dị hoá, nếu chỉ có một quá trình thì sinh vật sẽ chết. Triết học đây là

A.
quy luật tồn tại của sinh vật.        
B.
sự đồng nhất giữa các mặt đối lập.
C.
sự thống nhất giữa các mặt đối lập.     
D.
sự liên hệ giữa các mặt đối lập.
Câu 45

Hai mặt đối lập vận động và phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau, nên chúng luôn tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau, Triết học gọi đó là

A.
Sự phủ định giữa các mặt đối lập       
B.
Sự tồn tại giữa các mặt đối lập
C.
 Sự đấu trah giữa các mặt đối lập                  
D.
Sự phát triển giữa các mặt đối lập
Câu 46

Mặt đối lập của mâu thuẫn là những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm mà trong quá trình vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng, chúng phát triển theo những chiều hướng

A.
Xung đột nhau
B.
Khác nhau   
C.
Ngược chiều nhau    
D.
Trái ngược nhau
Câu 47

Trong mỗi mâu thuẫn, sự thống nhất giữa các mặt đối lập không tách rời

A.
sự đấu tranh giữa chúng.             
B.
sự chuyển hoá giữa các mặt đối lập.
C.
sự điều hòa giữa các mặt đối lập.     
D.
sự phủ định giữa các mặt đối lập.
Câu 48

Nội dung nào dưới đây đúng khi nói về mâu thuẫn Triết học

A.
Mâu thuẫn là cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.
B.
Mẫu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.
C.
Mâu thuẫn Triết học là phương thức tồn tại của thế giới vật chất.
D.
Mâu thuẫn là khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng.
Câu 49

Mỗi sinh vật có quá trình đồng hóa thì phải có quá trình dị hóa, nếu chỉ có một quá trình thì sinh vật sẽ chết, theo quan điểm Triết học đây là

A.
Quy luật tồn tại của sinh vật       
B.
Sự đồng nhất giữa các mặt đối lập
C.
Sự thống nhất giữa các mặt đối lập         
D.
Sự liên hệ giữa các mặt đối lập
Câu 50

Trong mỗi mâu thuẫn, hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề tồn tại cho nhau. Triết học gọi đó là:

A.
sự bài trừ và phủ định lẫn nhau.
B.
sự xung đột, chống đối nhau các mặt đối lập.
C.
sự ràng buộc lẫn nhau.
D.
sự thống nhất giữa các mặt đối lập.