THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỀ THI
Logo thi24h.vn
ĐỀ THI GDCD
Số câu hỏi: 18
Thời gian làm bài: 32 phút
Mã đề: #2326
Lĩnh vực: GDCD
Nhóm: Lớp 10 - Đề ôn tập
Lệ phí: Miễn phí
Lượt thi: 3890

Ôn tập trắc nghiệm Nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng GDCD Lớp 10 Phần 2

Câu 1

“Trải qua nhiều cuộc đấu tranh giữa giai cấp nông dân và giai cấp địa chủ trong xã hội phong kiến, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã dẫn đến việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Đoạn văn trên thể hiện những quy luật nào của Triết học?

A.
Quy luật mâu thuẫn, quy luật lượng – chất, quy luật phủ định của phủ định.
B.
Quy luật lượng – chất, quy luật vận động, quy luật phủ định của phủ định.
C.
Quy luật lượng – chất, quy luật phủ định của phủ định, quy luật tiến hóa.
D.
Quy luật mâu thuẫn, quy luật phủ định của phủ định, quy luật biến đổi.
Câu 2

Trong một chỉnh thể, hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau, Triết học gọi đó là

A.
Vận động.      
B.
Phát triển.       
C.
Xung đột.
D.
Mâu thuẫn.
Câu 3

Trong đời sống văn hóa ở nước ta hiện nay, bên cạnh những tư tưởng văn hóa tiến bộ còn tồn tại những hủ tục lạc hậu. Cần làm gì để xây dựng nền văn hóa mới xã hội chủ nghĩa theo quan điểm mâu thuẫn Triết học?

A.
Giữ nguyên đời sống văn hóa như hiện nay.
B.
Phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.
C.
Đấu tranh xóa bỏ những hủ tục cũ.
D.
Tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới.
Câu 4

Lê-nin viết: “Sự phát triển là một cuộc "đấu tranh” giữa các mặt đối lập”. Câu nói đó bàn về vấn đê gì?

A.
Nội dung của sự phát triển      
B.
Điều kiện của sự phát triển.
C.
Nguyên nhân của sự phát triển             
D.
Hình thức của phát triển
Câu 5

Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập có biểu hiện là, các mặt đối lập luôn luôn

A.
Xung đột với nhau              
B.
Tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau
C.
Có xu hướng ngược chiều nhau                
D.
Mâu thuẫn với nhau
Câu 6

Theo quan điểm Triết học, mâu thuẫn là

A.
Một chỉnh thể        
B.
Một cấu trúc
C.
Một tập hợp                     
D.
Một thể thống nhất
Câu 7

Bạn C thường xuyên đi học muộn, thiếu bài tập do đua đòi theo nhóm bạn xấu chơi điện tử nên lười học, khiến cho tập thể bị ảnh hưởng. Em chọn cách nào dưới đây để giải quyết vấn đề này?

A.
Đi nói xấu C.
B.
Phê bình C trước tập thể lớp.
C.
Thể hiện sự không đồng tình và không chơi với C.
D.
Thẳng thắn gặp và phân tích, đồng thời giúp C trong học tập.
Câu 8

Trong tập thể, khi xuất hiện mâu thuẫn cần phải làm gì để giải quyết?

A.
Dĩ hòa vi quý.
B.
Phê bình và tự phê bình.
C.
Không cần đấu tranh.
D.
Xuê xoa, nhường nhịn nhau.
Câu 9

Bàn về sự phát triển, Lê-nin viết: “Sự phát triển là một cuộc đấu tranh giữa các mặt đối lập”. Câu đó Lê-nin bàn về:

A.
Hình thức của sự phát triển.
B.
Nội dung của sự phát triển.
C.
Điều kiện của sự phát triển.
D.
Nguyên nhân của sự phát triển.
Câu 10

Trong cuộc sống hàng ngày, khi xuất hiện một mâu thuẫn trong nhận thức, chúng ta cần làm gì?

A.
Bỏ qua để đỡ mất công tìm hiểu mâu thuẫn.
B.
Khi nào có thời gian sẽ tìm hiểu về cách giải quyết mâu thuẫn.
C.
Phân tích để phân biệt đúng, sai, nâng cao nhận thức.
D.
Hoảng sợ, nhờ người khác giải quyết mâu thuẫn giúp.
Câu 11

Hiện tượng nào sau đây không phải là hai mặt đối lập của mâu thuẫn?

A.
Bảng đen và phấn trắng.
B.
Sản xuất và tiêu dùng của nền kinh tế.
C.
Đồng hóa và dị hóa của một sinh vật.
D.
Điện tích âm và điện tích dương của một nguyên tử.
Câu 12

Trường hợp nào sau đây là mâu thuẫn giữa các mặt đối lập?

A.
Chiến tranh giữa hai quốc gia.
B.
Hai bạn học sinh cãi nhau.
C.
Đấu tranh giữa giai cấp nông dân và giai cấp địa chủ.
D.
Bác sĩ phòng chống bệnh sởi.
Câu 13

Mâu thuẫn không thể giải quyết bằng còn đường điều hòa, mà chỉ được giải quyết bằng

A.
Chiến tranh.
B.
Sự đấu tranh giữa các lực lượng.
C.
Đấu tranh giữa các mặt đối lập.
D.
Sự thống nhất giữa các mặt đối lập.
Câu 14

Kết quả của sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là mâu thuẫn cũ mất đi, mâu thuẫn mới hình thành, sự vật và hiện tượng cũ được thay thế bằng sự vật, hiện tượng mới tạo nên

A.
Sự vận động trong xã hội.
B.
Sự phát triển vô tận của thế giới khách quan.
C.
Sự phát triển của giới thự nhiên.
D.
Sự thay đổi trong tư duy con người.
Câu 15

Hai mặt đối lập cùng tồn tại bên nhau, vận động và phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau, nên chúng luôn luôn tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau là nội dung khái niệm

A.
Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
B.
Quá trình chiến tranh giữa các mặt đối lập.
C.
Sự thống nhất giữa các mặt đối lập.
D.
Quá trình đấu tranh và thống nhất giữa các mặt đối lập.
Câu 16

Trong mỗi mâu thuẫn, để tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau

A.
Giúp nhau phát triển.
B.
Cùng phau phát triển.
C.
Làm tiền đề tồn tại cho nhau.
D.
Làm động lực phát triển cho nhau.
Câu 17

Những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm….mà trong quá trình vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng chúng phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau được gọi là

A.
Mặt trái ngược của mâu thuẫn.
B.
Mặt đối lập của mâu thuẫn.
C.
Mặc khác biệt của mâu thuẫn.
D.
Mặt thống nhất của mâu thuẫn.
Câu 18

Theo quan điểm của triết học Mác – Lê nin, mâu thuẫn tạo thành bởi hai mặt đối lập vừa thống nhất, vừa đấu tranh với nhau ở

A.
Trong cùng một chỉnh thể.
B.
Các sự vật, hiện tượng khác nhau.
C.
Hai sự vật, hiện tượng đối lập.
D.
Bất kì sự vật hiện tượng nào.