THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỀ THI
ĐỀ THI Sinh học
Số câu hỏi: 20
Thời gian làm bài: 25 phút
Mã đề: #132
Lĩnh vực: Sinh học
Nhóm:
Lệ phí:
Miễn phí
Lượt thi: 4269
Đề ôn tập theo chủ đề
Bài tập quy luật Men đen
Câu 1
Đặc điểm nào dưới đây của đậu Hà Lan là không đúng:
A.
Tự thụ phấn chặt chẽ
B.
Không thể tiến hành giao phấn giữa các cá thể khác nhau
C.
Có nhiều cặp tính trạng tương phản
D.
Cho số lượng cá thể ở thế hệ sau lớn
Câu 2
Với 2 alen B; b trong quần thể của loài sẽ có những kiểu gen bình thường sau:
A.
BB, bb
B.
B, b
C.
Bb
D.
BB, Bb, bb
Câu 3
Sự thay đổi vai trò của bố mẹ trong quá trình lai được gọi là phương pháp
A.
Lai thuận nghịch
B.
Lai phân tích
C.
Phân tích cơ thể lai
D.
Tạp giao
Câu 4
Thế nào là lai 1 cặp tính trạng?
A.
Phép lai trong đó cặp bố mẹ đem lai khác biệt nhau về 1 cặp tính trạng tương phản
B.
Phép lai trong đó cặp bố mẹ thuần chủng đem lai khác biệt nhau về 1 cặp tính trạng
C.
Phép lai trong đó cặp bố mẹ thuần chủng đem lai khác biệt nhau về 1 cặp tính trạng tương phản
D.
Phép lai trong đó cặp bố mẹ đem lai khác biệt nhau về 1 cặp tính trạng
Câu 5
Theo Menden các tính trạng được xác định bởi các…….và có hiện tượng…… khi F1 hình thành giao tử:
A.
Gen; giao tử thuần khiết
B.
Nhân tố di truyền; phân ly của cặp alen
C.
Gen; phân ly ngẫu nhiên
D.
Nhân tố di truyền; giao tử thuần khiết
Câu 6
Ở hoa dạ lan, khi lai giữa 2 thứ hoa dạ lan thuần chủng: thứ hoa đỏ(AA) với hoa trắng (aa) thì ở F1 thu được các cây đồng loạt có hoa màu hồng. Tính trạng màu hoa hồng được gọi là:
A.
Tính trạng trung gian
B.
Tính trạng trội không hoàn toàn
C.
Tính trạng trội
D.
A, B đúng
Câu 7
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền:
A.
Trong đó kiểu hình của cơ thể F2 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ
B.
Trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ
C.
Trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện tính trạng của cả bố và mẹ
D.
Trong đó kiểu hình của cơ thể F2 biểu hiện tính trạng của cả bố và mẹ
Câu 8
Điều kiện nghiệm đúng cho định luật đồng tính và phân tính của Menden:
A.
bố mẹ thuần chủng và khác nhau bởi 1 cặp tính trạng tương phản
B.
Tính trạng chỉ do 1 cặp gen quy định và tính trạng trội phải trội hoàn toàn
C.
Phải phân tích trên 1 lượng cá thể lớn
D.
Tất cả đều đúng
Câu 9
Trong trường hợp trội không hoàn toàn, khi lai giữa 2 bố mẹ thuần chủng khác nhau 1 cặp tính trạng tương phản sau đó cho F1 tự thụ hoặc giao phấn thì ở F2 sẽ xuất hiện tỉ lệ phân tính:
A.
3 : 1
B.
1 : 1 :1 :1
C.
1 : 2 : 1
D.
1 : 1
Câu 10
Trong trường hợp gen trội không hoàn toàn, tỷ lệ phân tính 1 : 1 ở F1 sẽ xuất hiện trong kết quả của phép lai:
A.
Aa x Aa
B.
Aa x aa x AA x Aa
C.
AA x Aa x AA x aa
D.
AA x aa
Câu 11
Để có thể xác định được cơ thể mang kiểu hình trội là đồng hợp hay dị hợp người ta dùng phương pháp
A.
Phân tích cơ thể lai
B.
Tạp giao
C.
Lai phân tích
D.
Lai thuận nghịch
Câu 12
Lai phân tích là phép lai:
A.
Thay đổi vai trò của bố mẹ trong qua trình lai dể phân tích vai trò của bố và mẹ trong quá trình di truyền các tính trạng
B.
Giữa 1 cá thể mang kiểu gen đồng hợp trội với một cá thể mang kiểu gen đồng hợp lặn
C.
Giữa 1 cá thể mang kiểu gen dị hợp với 1 cá thể mang kiểu gen đồng hợp lặn
D.
Giữa 1 cá thể mang tính trạng trội với 1 cơ thể mang tính trạng lặn để kiểm tra kiểu gen
Câu 13
Trong lai phân tích làm thế nào để biết cá thể mang tínhtrạng trội đem lai là đồng hợp hay dị hợp?
A.
Nếu thế hệ lai đồng tính chứng tỏ cá thể mang kiểu hình trội có kiểu gen đồng hợp
B.
Nếu thế hệ lai phân tính chứng tỏ cá thể mang kiểu hình trội có kiểu gen đồng hợp
C.
Nếu thế hệ lai phân tính chứng tỏ cá thể mang kiểu hình trội có kiểu gen dị hợp
D.
Nếu thế hệ lai đồng tính chứng tỏ cá thể mang kiểu hình trội có kiểu gen dị hợp
Câu 14
Để biết tính trạng nào là trội, tính trạng nào là lặn, người ta thực hiện cách sau:
A.
Cho lai giữa 2 cơ thể thuần chủng có tínhtrạng khác nhau, tính trạng nào xuất hiện ở F1 là tính trội
B.
Cho lai phân tích giữa cơ thể mang tính trạng này với cơ thể mang tính trạng kia
C.
Cho các cây thuần chủng tự thụ và theo dõi qua nhiều thế hệ
D.
Cách A, B đều đúng
Câu 15
Một thứ tính trạng do 2 gen alen chi phối, nếu gen trội di truyền theo kiểu trội không hoàn toàn thì hiện tượng này sẽ được xác định khi:
A.
Tính trạng đó gồm có 3 tính trạng tương ứng
B.
Lai giữa 2 bố mẹ thuần chủng khác nhau bởi 1 cặp tính trạng tương phản xuất hiện F1 đồng loạt xuất hiện tính trạng trung gian
C.
Khi lai giữa 2 cá thể bố mẹ thuần chủng khác nhau 1 cặp tính trạng tương phản thì ở F2 sẽ xuất hiện tỉ lệ phân tính 1 : 2 : 1
D.
Tất cả đều đúng
Câu 16
Việc sử dụng cá thể F1 làm giống sẽ dẫn đến kết quả:
A.
Cá thể F2 bị bất thụ
B.
Dẫn đến hiện tượng phân tính làm mất đi sự ổn định của giống
C.
Tạo ra hiện tượng ưu thế lai
D.
Duy trì được sự ổn định của các tính trạng qua các thế hệ
Câu 17
Tại sao không dùng cơ thể lai F1 để nhân giống?
A.
Do F1 có khả năng sống thấp hơn so với các cá thể ở thế hệ P
B.
Do F1 tập trung được các tính trạng có lợi cho bố mẹ
C.
Do F1 có tính di truyền không ổn định, thế hệ sau sẽ phân ly
D.
Do F1 thể hiện ưu thế lai có ích cho sản xuất
Câu 18
Ở cà chua tính trạng màu quả do 1 cặp gen quy định, tiến hành lai 2 thứ cà chua thuần chủng quả đỏ và quả vàng được F1 toàn quả đỏ sau đó cho F1 lai với nhau được F2: Giả sử tính trạn quả màu đỏ do 2 alen D, d chi phối. Khi lai F1 với 1 cây quả đỏ F2 sẽ được ở thế hệ sau theo tỉ lệ kiểu gen:
A.
1DD : 1Dd
B.
1DD : 2Dd : 1dd
C.
1Dd : 1dd
D.
A, B đúng
Câu 19
Ở cà chua tính trạng màu quả do 1 cặp gen quy định, tiến hành lai 2 thứ cà chua thuần chủng quả đỏ và quả vàng được F1 toàn quả đỏ sau đó cho F1 lai với nhau được F2: Khi cho lai giữa các cây có quả vàng với nhau ở F2 sẽ thu được kết quả
A.
Toàn quả đỏ
B.
Toàn quả vàng
C.
1 quả đỏ, 1 quả vàng
D.
3 quả đỏ, 1 quả vàng
Câu 20
Ở cà chua tính trạng màu quả do 1 cặp gen quy định, tiến hành lai 2 thứ cà chua thuần chủng quả đỏ và quả vàng được F1 toàn quả đỏ sau đó cho F1 lai với nhau được F2: Khi lai phân tích các cây, F1, F2 sẽ xuất hiện các quả:
A.
Toàn quả đỏ
B.
3 quả vàng, 1 quả đỏ
C.
1 quả đỏ, 1 quả vàng
D.
Toàn quả vàng