THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỀ THI
Logo thi24h.vn
ĐỀ THI Sinh học
Số câu hỏi: 50
Thời gian làm bài: 90 phút
Mã đề: #1708
Lĩnh vực: Sinh học
Nhóm: Sinh học 11 - Cảm ứng
Lệ phí: Miễn phí
Lượt thi: 1604

Ôn tập trắc nghiệm Tập tính của động vật Sinh Học Lớp 11 Phần 1

Câu 1

Ở động vật không xương sống thường có rất ít tập tính học được. Có bao nhiêu giải thích sau đây là đúng?

(1) Động vật không xương sống sống trong môi trường ổn định.

(2) Động vật không xương sống có tuổi thọ ngắn.

(3) Động vật không xương sống không thể hình thành mối liên hệ giữa các nơron.

(4) Động vật không xương sống có hệ thần kinh kém phát triển.

A.
1
B.
2
C.
3
D.
4
Câu 2

Tập tính kiếm ăn ở động vật có tổ chức hệ thần kinh chưa phát triển thuộc loại tập tính nào?

A.
Phần lớn là tập tính bẩm sinh.
B.
Số ít là tập tính bẩm sinh.
C.
Toàn là tập tính học tập.
D.
Phần lớn là tập tính học tập.
Câu 3

Tập tính kiếm ăn ở động vật có tổ chức hệ thần kinh chưa phát triển thuộc loại tập tính nào?

A.
Phần lớn là tập tính bẩm sinh.
B.
Số ít là tập tính bẩm sinh.
C.
Toàn là tập tính học tập.
D.
Phần lớn là tập tính học tập.
Câu 4

Ở động vật có tổ chức thần kinh chưa phát triển, tập tính kiểm ăn đa số thuộc loại tập tính:

A.
Hỗn hợp.
B.
Bẩm sinh.
C.
Bẩm sinh hoặc hỗn hợp.
D.
Học được
Câu 5

Các loại tập tính có ở động vật có trình độ tổ chức khác nhau như thế nào?

A.
Hầu hết các tập tính ở động vật bậc thấp (tổ chức thần kinh chưa phát triển) là tập tính hỗn hợp. Động vật bậc cao có nhiều tập tính học được.
B.
Hầu hết các tập tính ở động vật bậc thấp (tổ chức thần kinh chưa phát triển) là tập tính bẩm sinh. Động vật bậc cao có nhiều tập tính học được.
C.
Hầu hết các tập tính ở động vật bậc thấp (tổ chức thần kinh chưa phát triển) là tập tính học được. Động vật bậc cao có nhiều tập tính bẩm sinh.
D.
Hầu hết các tập tính ở động vật bậc thấp (tổ chức thần kinh chưa phát triển) là tập tính bẩm sinh. Động vật bậc cao có tập tính chủ yếu là tập tính hỗn hợp.
Câu 6

Chim bạc má khi trưởng thành chỉ có khoảng 30% số cá thể mới sinh ở lại quê hương, còn đa số đi tìm nơi ở mới. Đó là:

A.
Tập tính kiếm ăn.
B.
Tập tính sinh sản.
C.
Tập tính lãnh thổ. 
D.
Tập tính di cư.
Câu 7

Tập tính sinh sản của động vật thuộc loại tập tính nào?

A.
 Số ít là tập tính bẩm sinh.
B.
Toàn là tập tính tự học.
C.
Phần lớn tập tính tự học.
D.
Phần lớn là tập tính bẩm sinh.
Câu 8

Huấn luyện thú còn non, thành lập các phản xạ có điều kiện là quá trình:

A.
Biến đổi tập tính bẩm sinh thành tập tính học được.
B.
Biến đổi tập tính học được thành tập tính hỗn hợp.
C.
Biến đổi tập tính bẩm sinh thành tập tính hỗn hợp.
D.
Biến đổi tập tính hỗn hợp thành tập tính học được.
Câu 9

Khi nói về tập tính học được, phát biểu nào sau đây sai?

A.
Tập tính học được được hình thành nhờ quá trình học tập và rút kinh nghiệm.
B.
Tập tính học được có thể thay đổi theo thời gian.
C.
Tập tính học được là chuỗi phản xạ không điều kiện.
D.
Số lượng tập tính học được thường không hạn chế.
Câu 10

Ví dụ nào sau đây không phải là ví dụ về tập tính học được?

A.
Chuột nghe thấy tiếng mèo kêu phải chạy xa.
B.
Con mèo ngửi thấy mùi cá là chạy tới gần.
C.
Ếch đực kêu vào mùa sinh sản.
D.
Chim sâu thấy bọ nẹt không dám ăn.
Câu 11

Tập tính của động vật phản ánh mối quan hệ cùng loài và mang tính tổ chức cao là

A.
tập tính xã hội
B.
tập tính bảo vệ lãnh thổ
C.
tập tính sinh sản.
D.
tập tính di cư
Câu 12

Hình ảnh dưới đây minh hoạ tập tính nào của động vật?

A.
Quen nhờn
B.
Học ngầm
C.
Bẩm sinh
D.
In vết
Câu 13

Đặc điểm của tập tính học được là: 

A.
Sinh ra đã có, mang tính bản năng, di truyền được
B.
Sinh ra đã có, mang tính bản năng, không di truyền được
C.
Hình thành trong quá trình sống, không di truyền được, chịu ảnh hưởng của môi trường
D.
Hình thành trong quá trình sống cá thể, di truyền được, chịu ảnh hưởng mạnh của môi trường
Câu 14

Khi nói về tập tính học được, phát biểu nào sau đây sai?

A.
Tập tính học được được hình thành nhờ quá trình học tập và rút kinh nghiệm.
B.
Tập tính học được có thể thay đổi theo thời gian.
C.
Tập tính học được là chuỗi phản xạ không điều kiện.
D.
Số lượng tập tính học được thường không hạn chế.
Câu 15

Phát biểu nào sau đây là đúng?

A.
Tập tính học được là chuỗi các phản xạ không điều kiện
B.
Quá trình hình thành tập tính học được là quá trình hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron
C.
Tập tính học được thường bền vững không thay đổi
D.
Tập tính học được được di truyền từ bố mẹ
Câu 16

Đặc điểm của tập tính học được là:

A.
Sinh ra đã có, mang tính bản năng, di truyền được.
B.
Sinh ra đã có, mang tính bản năng, không di truyền được.
C.
Hình thành trong quá trình sống, không di truyền được, chịu ảnh hưởng của môi trường.
D.
Hình thành trong quá trình sống cá thể, di truyền được, chịu ảnh hưởng mạnh của môi trường.
Câu 17

Tập tính bẩm sinh là gì?

A.
Mang tính bản năng được di truyền từ bố, mẹ
B.
Tập tính không qua học hỏi, rèn luyện
C.
Tập tính không thay đổi và không chịu ảnh hưởng của điều kiện và hoàn cảnh sống
D.
Cả A, B và C
Câu 18

Cho các tập tính sau ở động vật:
(1) Sự di cư của cá hồi. 
(2) Nhện giăng tơ. 
(3) Vẹt nói được tiếng người. 
(4) Ve kêu vào mùa hè. 
Những tập tính nào là bẩm sinh? Những tập tính nào là học được?

A.
Tập tính bẩm sinh: (1), (2), (4); Tập tính học được: (3). 
B.
Tập tính bẩm sinh: (1), (3), (4); Tập tính học được: (2). 
C.
Tập tính bẩm sinh: (1), (3); Tập tính học được: (2), (4). 
D.
Tập tính bẩm sinh: (2), (3); Tập tính học được: (1), (4). 
Câu 19

Ý nào sau đây không phải là sự khác nhau giữa tập tính bẩm sinh và tập tính học được?

A.
Tập tính bẩm sinh sinh ra đã có, tập tính học được hình thành trong quá trình sống. 
B.
Cơ sở thần kinh của tập tính bẩm sinh là các phản xạ không điều kiện còn cơ sở thần kinh của tập tính học được là các phản xạ có điều kiện - phản xạ không điều kiện.
C.
Tập tính bẩm sinh không di truyền còn tập tính học được dễ mất đi. 
D.
Tập tính bẩm sinh mang tính đặc trưng cho loài còn tập tính học được mang tính cá thể. 
Câu 20

Tập tính bẩm sinh không có đặc điểm:

1. Sinh ra đã có, không cần học hỏi

2. Mang tính bản năng

3. Có thể thay đổi theo hoàn cảnh sống

4. Được quyết định bởi yếu tố di truyền.

A.
4
B.
1, 2
C.
3
D.
3, 4
Câu 21

Tập tính bẩm sinh không có đặc điểm nào sau đây?

A.
Có sự thay đối linh hoạt trong đời sống cá thể.
B.
 Thường rất bền vững và không thay đổi.
C.
Là tập hợp các phản xạ không điều kiện diễn ra theo một trình tự nhất định.
D.
Do kiểu gen quy định.
Câu 22

Xét các phát biểu sau đây :

(1) Khi số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên thì mức độ phức tạp của tập tính cũng tăng lên

(2) Tập tính bẩm sinh thường rất bền vững

(3) hầu hết tập tính học được đều bền vững

(4) Sự hình thành tập tính học được ở động vật phụ thuộc vào mức độ tiến hóa của hệ thần kinh

(5) Một số tập tính của động vật như tập tính sinh sản, ngủ đông là kết quả phối hợp hoạt động của hệ thần kinh và hệ nội tiết

(6) Một số tập tính bẩm sinh do kiểu gen quy định

Có bao nhiêu phát biểu trên đúng về tập tính ?

A.
2
B.
3
C.
4
D.
5
Câu 23

Các tập tính bẩm sinh thường rất bền vững, dù không được thường xuyên củng cố, nguyên nhân là do:

A.
Nó mang tính chất sống còn, bảo vệ cơ thể trước điều kiện ngoại cảnh
B.
Nó đảm bảo khả năng tồn tại, sinh trưởng và phát triển của cơ thể
C.
Phần lớn các tập tính này là tập tính sinh sản và được truyền cho đời sau nhờ sinh sản
D.
Đó là các đặc điểm được mã hóa trong hệ gen và được hình thành qua quá trình tiến hóa lâu dài, có thể di truyền được
Câu 24

Những loài chim nào sau đây kiếm ăn vào ban đêm?

A.
Chích choè, chào mào, khướu, bìm bịp
B.
Chim sẻ, vành khuyên, chim sâu, cú mèo
C.
Vạc, diệc, sếu, cú mèo
D.
Gà, vịt, ngan, chào mào
Câu 25

Tập tính bẩm sinh không có đặc điểm nào sau đây?

A.
Có sự thay đối linh hoạt trong đời sống cá thể.
B.
Thường rất bền vững và không thay đổi.
C.
Là tập hợp các phản xạ không điều kiện diễn ra theo một trình tự nhất định.
D.
Do kiểu gen quy định.
Câu 26

Ăn thịt “bạn tình” là tập tính được tìm thấy ở nhóm động vật nào dưới đây ?

A.
Thỏ.
B.
Gà.
C.
Nhện.
D.
Khỉ.
Câu 27

Ví dụ nào sau đây không phải là ví dụ về tập tính học được?

A.
Chuột nghe thấy tiếng mèo kêu phải chạy xa.
B.
Con mèo ngửi thấy mùi cá là chạy tới gần.
C.
Ếch đực kêu vào mùa sinh sản.
D.
Chim sâu thấy bọ nẹt không dám ăn.
Câu 28

Bóng đen ập xuống lặp lại nhiều lần mà không có nguy hiểm nào, gà con không chạy đi ẩn nấp nữa là kiểu học tập

A.
quen nhờn.
B.
học khôn.
C.
in vết.
D.
học ngầm.
Câu 29

Xét các tập tính sau:

(1) người thấy đèn đỏ thì dừng lại

(2) Chuột chạy khi nghe tiếng mèo kêu

(3) Ve kêu vào mùa hè

(4) Học sinh nghe kể chuyện cảm động thì khóc

(5) Ếch đực kêu vào mùa sinh sản

Trong các trường hợp trên, những tập tính bẩm sinh là

A.
(2) và (5)
B.
(3) và (5)
C.
(3) và (4)
D.
(4) và (5)
Câu 30

Trong các nguyên nhân sau đây, có bao nhiêu nguyên nhân dẫn đến tập tính di cư của động vật?

  1. Thức ăn
  2. Hoạt động sinh sản
  3. Hướng nước chảy
  4. Thời tiết không thuận lợi
A.
4
B.
3
C.
2
D.
1
Câu 31

Sơ đồ mô tả đúng cơ sở thần kinh của tập tính là

A.
Kích thích → hệ thần kinh → cơ quan thụ cảm → cơ quan thực hiện → hành động
B.
Kích thích → cơ quan thụ cảm → cơ quan thực hiện → hệ thần kinh → hành động
C.
Kích thích → cơ quan thực hiện→ hệ thần kinh → cơ quản thụ cảm → hành động
D.
Kích thích → cơ quan thụ cảm → hệ thần kinh → cơ quan thực hiện → hành động
Câu 32

Bóng đen ập xuống nhiều lần, gà con không chạy đi ẩn nấp nữa là kiểu học tập

A.
In vết
B.
Quen nhờn
C.
Điều kiện hóa
D.
Học ngầm
Câu 33

Vì sao ở động vật không xương sống có rất ít tập tính học được?

  1. Chúng sống trong môi trường sống đơn giản
  2. Chúng có tuổi thọ ngắn
  3. Chúng không thể hình thành mối liên kết giữa các nơron
  4. Chúng có hệ thần kinh kém phát triển

Tổ hợp ý đúng là:

A.
1, 2, 4
B.
2, 4
C.
1, 2, 3, 4
D.
2, 3, 4
Câu 34

Loại tập tính nào sau đây phản ánh mối quan hệ khác loài rõ nét nhất?

A.
Tập tính kiếm ăn
B.
Tập tính di cư
C.
Tập tính bảo vệ lãnh thổ
D.
Tập tính sinh sản
Câu 35

Tập tính ở động vật được chia thành các loại sau

A.
Bẩm sinh, học được, hỗn hợp
B.
Bẩm sinh, học được
C.
Bẩm sinh, hỗn hợp
D.
Học được, hỗn hợp
Câu 36

Ứng dụng chó bắt kẻ gian và phát hiện dấu vết tội phạm là ứng dụng những hiểu biết về tập tính vào?

A.
 Săn bắn
B.
Giải trí
C.
Bảo vệ mùa màng
D.
An ninh quốc gia
Câu 37

Tinh tinh xếp các hòm gỗ chồng lên nhau để lấy chuối trên cao là kiểu học tập

A.
In vết
B.
Học khôn
C.
Học ngầm
D.
Điều kiện hóa
Câu 38

Cho các ví dụ và các hình thức học tập sau

  1. Một con mèo đang đói chỉ nghe thấy tiếng bát đũa lách cách, nó đã vội vã chạy xuống bếp
  2. Thầy giáo yêu cầu một bạn giải toán, dựa vào bài tập mẫu và kiến thức đã học, bạn ấy đã làm được bài tập đó
  3. Nếu thả một hòn đá bên cạnh con Rùa, con Rùa sẽ rụt đầu và chân vào mai. Lặp lại hành động đó nhiều lần mà không kèm theo sự nguy hiểm nào thì Rùa sẽ không rụt đầu vào mai nữa
  4. Một con mèo đang đói, nó chủ động lục nồi để kiếm ăn

Các hình thức học tập:

a) quen nhờn

b) học khôn

c) điều kiện hóa đáp ứng

d) điều kiện hóa hành động

Khi xếp các ví dụ với hình thức học tập, cách sắp xếp nào sau đây đúng?

A.
1- a, 2- b, 3- d, 4- c
B.
1- c, 2- b, 3- a, 4- d
C.
1- d, 2- b, b- 1, 4- c
D.
1- b, 2- c, 3- a, 4- d
Câu 39

 Những nhận biết về môi trường xung quanh giúp động vật hoang dã nhanh chóng tìm được thức ăn và tránh thú săn mồi là kiểu học tập

A.
In vết
B.
Quen nhờn
C.
Học ngầm
D.
Điều kiện hóa
Câu 40

Hải li đắp đập ngăn sông, suối để bắt cá là tập tính

A.
Bảo vệ lãnh thổ
B.
Sinh sản
C.
Di cư
D.
Kiếm ăn
Câu 41

Tập tính phản ánh mối quan hệ cùng loài mang tính tổ chức cao là tập tính

A.
Sinh sản
B.
Di cư
C.
Xã hội
D.
Bảo vệ lãnh thổ
Câu 42

Tập tính bảo vệ lãnh thổ diễn ra giữa

A.
Những cá thể cùng loài
B.
Những cá thể khác loài
C.
Những cá thể khác loài
D.
Con với bố mẹ
Câu 43

Tinh tinh đực đánh đuổi những con tinh tinh đực lạ khi vào vùng lãnh thổ của nó là tập tính

A.
 Bảo vệ lãnh thổ
B.
Sinh sản
C.
Di cư
D.
Xã hội
Câu 44

Xác định câu đúng (Đ)/sai (S) sau đây

  1. Kiến lính sẵn sàng chiến đấu và hi sinh bản thân để bảo vệ kiến chúa và cả đàn là tập tính vị tha
  2. Hải li đắp đập ngăn sông, suối để bắt cá là tập tính bảo vệ lãnh thổ
  3. Tinh tinh đực đánh đuổi những con tinh tinh đực lạ khi vào vùng lãnh thổ của nó là tập tính bảo vệ lãnh thổ
  4. Cò quăm thay đổi nơi sống theo mùa là tập tính kiếm ăn
  5. Chim én tránh rét vào mùa đông là tập tính di cư
  6. Chó sói, sư tử sống theo bầy đàn là tập tính xã hội
  7. Vào mùa sinh sản, hươu đực húc nhau, con thắng trận sẽ giao phối với con cái là tập tính thứ bậc

Phương án trả lời đúng là

A.
1Đ, 2S, 3Đ, 4S, 5Đ, 6Đ, 7S
B.
1Đ, 2S, 3Đ, 4S, 5Đ, 6Đ, 7Đ
C.
1Đ, 2S, 3Đ, 4S, 5Đ, 6S, 7S
D.
1Đ, 2S, 3Đ, 4Đ, 5Đ, 6Đ, 7S
Câu 45

Những nhận thức về môi trường xung quanh giúp động vật hoang dã nhanh chóng tìm được thức ăn và tránh thú săn mồi là kiểu học tập

A.
In vết
B.
Quen nhờn
C.
Học ngầm
D.
Điều kiện hóa đáp ứng
Câu 46

Điều kiện hóa hành động là kiểu liên kết giữa

A.
Các hành vi của động vật và các kích thích, sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi này
B.
 Một hành vi của động vật với một phần thưởng, sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi này
C.
Một hành vi của động vật và một kích thích, sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi này
D.
Hai hành vi của động vật với nhau, sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi này
Câu 47

Hươu đực quệt dịch có mùi đặc biệt tiết ra từ tuyến cạnh mắt của nó vào cành cây để thông báo cho các con đực khác là tập tính

A.
Kiếm ăn
B.
Sinh sản
C.
Di cư
D.
Bảo vệ lãnh thổ
Câu 48

 Điều kiện hóa đáp ứng là hình thành mối quan hệ mới trong thần kinh trung ương dưới tác động của các kích thích

A.
Đồng thời
B.
Liên tiếp nhau
C.
Trước và sau
D.
Rời rạc
Câu 49

Một con mèo đang đói chỉ nghe thấy tiếng lách cách, nó đã vội vàng chạy xuống bếp, đây là một ví dụ về hình thức học tập

A.
Quen nhờn
B.
Học khôn
C.
Điều kiện hóa đáp ứng
D.
Điều kiện hóa hành động
Câu 50

Hiện tượng gà con vừa chào đời, thấy đồ chơi đầu tiên liền đi theo đồ chơi là hình thức học tập

A.
Học ngầm
B.
Học khôn
C.
In vết
D.
Điều kiện hóa đáp ứng