THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỀ THI
Logo thi24h.vn
ĐỀ THI Sinh học
Số câu hỏi: 50
Thời gian làm bài: 90 phút
Mã đề: #1710
Lĩnh vực: Sinh học
Nhóm: Sinh học 11 - Cảm ứng
Lệ phí: Miễn phí
Lượt thi: 3949

Ôn tập trắc nghiệm Tập tính của động vật Sinh Học Lớp 11 Phần 2

Câu 1

In vết là hình thức học tập mà con vật mới sinh ra

A.
Bám theo vật thể tĩnh mà nó nhìn thấy đầu tiên, hiệu quả in vết giảm dần trong những ngày sau
B.
Bám theo vật thể chuyển động mà nó nhìn thấy đầu tiên, hiệu quả in vết giảm dần trong những ngày sau
C.
Bám theo vật thể chuyển động mà nó nhìn thấy, hiệu quả in vết tăng dần trong những ngày sau
D.
Bám theo vật thể chuyển động mà nó nhìn thấy đầu tiên, hiệu quả in vết tăng dần trong những ngày sau
Câu 2

Tập tính quen nhờn là tập tính động vật không trả lời khi kích thích

A.
Không liên tục và không gây nguy hiểm gì
B.
Ngắn gọn và không gây nguy hiểm gì
C.
Lặp đi lặp lại nhiều lần và không gây nguy hiểm gì
D.
Giảm dần cường độ và không gây nguy hiểm gì
Câu 3

Thầy dạy toán yêu cầu bạn giải một bài tập đại số mới. Dựa vào những kiến thức đã có, bạn đã giải được bài tập này. Đây là một ví dụ về hình thức học tập

A.
In vết
B.
Học khôn
C.
Điều kiện hóa đáp ứng
D.
Học ngầm
Câu 4

Trong các nguyên nhân sau đây, có bao nhiêu nguyên nhân dẫn đến tập tính di cư ở
động vật?
(1) Thức ăn.
(2) Hoạt động sinh sản.
(3) Hướng nước chảy.
(4) Thời tiết không thuận lợi.

A.
5
B.
4
C.
3
D.
2
Câu 5

Loại tập tính nào sau đây phản ánh mối quan hệ khác loài rõ rệt nhất?
 

A.
Tập tính kiếm ăn. 
B.
Tập tính di cư.
C.
Tập tính bảo vệ lãnh thổ. 
D.
Tập tính sinh sản.
Câu 6

Ong thợ sẵn sàng chiến đấu hy sinh thân mình để bảo vệ tổ ong và ong chúa. Đó là biểu hiện của tập tính nào sau đây?
 

A.
Thứ bậc. 
B.
Vị tha.
C.
Bảo vệ lãnh thổ. 
D.
Kiếm ăn.
Câu 7

Khi di cư, động vật trên cạn định hướng bằng cách dựa vào yếu tố nào sau đây?
 

A.
Dòng nước. 
B.
Vị trí mặt trời.
C.
Thành phần hóa học của đất. 
D.
Sự thay đổi của mùa.
Câu 8

Hổ, báo thường bò sát mặt đất và tiến đến gần con mồi, sau đó nhảy lên vồ mồi hoặc rượt, cắn vào con mồi. Đây là loại tập tính nào sau đây?
 

A.
Tập tính xã hội. 
B.
Tập tính săn mồi.
C.
Tập tính lãnh thổ. 
D.
Tập tính di cư.
Câu 9

Tập tính bắt chuột ở mèo là thuộc dạng:
 

A.
bẩm sinh. 
B.
học được.
C.
rút ra kinh nghiệm. 
D.
hỗn hợp.
Câu 10

Loài nhện có bản năng giăng tơ. Nhện thực hiện rất nhiều động tác nối tiếp nhau để kết nối các sợi tơ thành một tấm lưới. Hiện tượng đó thuộc tập tính nào sau đây?
 

A.
Bẩm sinh. 
B.
Học được. 
C.
Quen nhờn. 
D.
In vết.
Câu 11

Điều nào dưới đây là không quan trọng đối với chim di cư trong việc tìm và xác định đường bay?
 

A.
Nhạy cảm với tia hồng ngoại. 
B.
Vị trí mặt trời vào ban ngày.
C.
Vị trí mặt trăng vào ban đêm. 
D.
Sử dụng các vì sao như chiếc la bàn.
Câu 12

Hiện tượng công đực nhảy múa khoe bộ lông sặc sỡ thuộc loại tập tính:
 

A.
Vị tha. 
B.
Thứ bậc. 
C.
Sinh sản. 
D.
Lãnh thổ.
Câu 13

Tiếng hót của con chim được nuôi cách li từ khi mới sinh thuộc loại tập tính:
 

A.
Bản năng. 
B.
Bẩm sinh.
C.
Học được. 
D.
Vừa là bản năng vừa là học được.
Câu 14

Sáo, vẹt nói được tiếng người. Đây thuộc loại tập tính:
 

A.
Học được. 
B.
Bẩm sinh.
C.
Bản năng. 
D.
Vừa là bản năng vừa là học được.
Câu 15

Ví dụ nào sau đây là kết quả của hình thức học khôn?

A.
Ngỗng con mới nở biết đi theo ngỗng mẹ.
B.
Bật đèn và cho chó ăn (tiến hành lặp lại nhiều lần) thì khi thấy bật đèn chó sẽ tiết nước bọt.
C.
Ngỗng con mới nở ra thấy đồ chơi thì đi theo đồ chơi.
D.
Vượn biết kê đồ vật để đứng lấy thức ăn.
Câu 16

Học theo kiểu in vết ở động vật:

A.
Chỉ có ở giai đoạn trưởng thành.
B.
Chỉ có ở chim.
C.
Chỉ xảy ra trong một giai đoạn rất ngắn.
D.
Có cả ở giai đoạn còn nhỏ và trưởng thành.
Câu 17

Hình thức học tập chỉ có ở động vật thuộc bộ Linh Trưởng là:
 

A.
học khôn. 
B.
học ngầm. 
C.
in vết. 
D.
quen nhờn.
Câu 18

Xét các phát biểu sau đây :

(1) Khi số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên thì mức độ phức tạp của tập tính cũng tăng lên

(2) Tập tính bẩm sinh thường rất bền vững

(3) hầu hết tập tính học được đều bền vững

(4) Sự hình thành tập tính học được ở động vật phụ thuộc vào mức độ tiến hóa của hệ thần kinh

(5) Một số tập tính của động vật như tập tính sinh sản, ngủ đông là kết quả phối hợp hoạt động của hệ thần kinh và hệ nội tiết

(6) Một số tập tính bẩm sinh do kiểu gen quy định

Có bao nhiêu phát biểu trên đúng về tập tính ?

A.
2
B.
3
C.
4
D.
5
Câu 19

Sơ đồ mô tả đúng cơ sở thần kinh của thập tính là

A.
kích thích → hệ thần kinh → cơ quản thụ cảm → cơ quan thực hiện → hành động
B.
kích thích → cơ quản thụ cảm → cơ quan thực hiện → hệ thần kinh → hành động
C.
kích thích → cơ quan thực hiện→ hệ thần kinh → cơ quản thụ cảm → hành động
D.
kích thích → cơ quản thụ cảm → hệ thần kinh → cơ quan thực hiện → hành động
Câu 20

Tập tính bẩm sinh là những tập tính

 

A.
sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho cá thể
B.
được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho cá thể hoặc đặc trưng cho loài
C.
học được trong đời sống, không có tính di truyền, mang tính cá thể
D.
sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài
Câu 21

Mức độ phức tạp của tập tính tăng lên khi

A.
số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên
B.
kích thích của môi trường kéo dài
C.
kích thích của môi trường lặp lại nhiều lần
D.
kích thích của môi trường mạnh mẽ
Câu 22

Xét các trường hợp sau :

(1) Mọi kích thích đều làm xuất hiện tập tính

(2) Không phải bất kỳ kích thích nào cũng làm xuất hiện tập tính

(3) Kích thích càng mạnh càng dễ làm xuất hiện tập tính

(4) Kích thích càng lặp lại càng dễ làm xuất hiện tập tính

Có bao nhiêu trường hợp trên đây đúng về mối liên hệ giữa kích thích và sự xuất hiện tập tính ?

A.
1
B.
2
C.
3
D.
4
Câu 23

Ve sầu kêu vào mùa hè oi ả, ếch đực kêu vào mùa sinh sản là tập tính

 

A.
học được         
B.
bẩm sinh
C.
hỗn hợp         
D.
vừa bẩm sinh, vừa hỗn hợp
Câu 24

Tập tính học được là loại tập tính được hình thành trong quá trình

A.
sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm
B.
phát triển của loài, thông qua học tập và rút kinh nghiệm
C.
sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, được di truyền
D.
sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, đặc trưng cho loài
Câu 25

Cho các trường hợp sau :

(1) Sự tạo lập một chuỗi các phản xạ có điều kiện, trong đó hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron bền vững

(2) Sự tạo lập một chuỗi các phản xạ có điều kiện, trong đó hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron nên có thể thay đổi

(3) Sự tạo lập một chuỗi các phản xạ có điều kiện và không điều kiện, trong đó hình thành các mối liên hệ mới giữa nơron nên có thể thay đổi

(4) Sự tạo lập một chuỗi các phản xạ có điều kiện, trong đó hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron và được di truyền

Điều không đúng với sự hình thành tập tính học được là

A.
(1), (3) và (4)       
B.
(2), (3) và (4)
C.
(1), (2) và (3)  
D.
(1), (2) và (4)
Câu 26

Xét các đặc điểm sau:

(1) Có sự thay đổi linh hoạt trong đời sống cá thể

(2) Rất bền vững và không thay đổi

(3) Là tập hợp các phản xạ không điều kiện

(4) Do kiểu gen quy định

Trong các đặc điểm trên, những đặc điểm của tập tính bẩm sinh gồm:

 

A.
(1) và (2)   
B.
(2) và (3)
C.
(2), (3) và (4)       
D.
(1), (2) và (4)
Câu 27

Cho các tập tính sau ở động vật:

(1) Sự di cư của cá hồi

(2) Báo săn mồi

(3) Nhện giăng tơ

(4) Vẹt nói được tiếng người

(5) Vỗ tay, cá nổi lên mặt nước tìm thức ăn

(6) Ếch đực kêu vào mùa sinh sản

(7) Xiếc chó làm toán

(8) Ve kêu vào mùa hè

Những tập tính nào là bẩm sinh? Những tập tính nào là học được?

 

A.
Tập tính bẩm sinh: (1), (3), (6), (8) ; Tập tính học được: (2), (4), (5), (7)
B.
Tập tính bẩm sinh: (1), (2), (6), (8) ; Tập tính học được: (3), (4), (5), (7)
C.
Tập tính bẩm sinh: (1), (3), (5), (8) ; Tập tính học được: (2), (4), (6), (7)
D.
Tập tính bẩm sinh: (1), (3), (6), (7) ; Tập tính học được: (2), (4), (5), (8)
Câu 28

Khi nói về tập tính học được, phát biểu nào sau đây sai?
 

A.
Tập tính học được hình thành nhờ quá trình học tập và rút kinh nghiệm.
B.
Tập tính học được có thể thay đổi và rất đa dạng.
C.
Tập tính học được là chuỗi phản xạ không điều kiện.
D.
Số lượng tập tính học được là không đáng kể.
Câu 29

Khi nói về đặc điểm của tập tính bẩm sinh ở động vật, phát biểu nào sau đây sai?
 

A.
Sinh ra đã có. 
B.
Mang tính bản năng.
C.
Dễ thay đổi. 
D.
Được quy định trong kiểu gen.
Câu 30

Cơ sở sinh học của tập tính là:
 

A.
Phản xạ. 
B.
Hệ thần kinh.
C.
Cung phản xạ. 
D.
Trung ương thần kinh.
Câu 31

Bản năng của động vật là tập hợp các phản xạ:

A.
Không điều kiện được phối hợp theo trình tự xác định.
B.
Không điều kiện.
C.
Có điều kiện.
D.
Không điều kiện và có điều kiện.
Câu 32

Tập tính động vật là:

A.
Chuỗi phản ứng trả lời các kích thích từ môi trường giúp chúng thích nghi với môi trường sống và tồn tại.
B.
Những hoạt động cơ bản của động vật khi sinh ra đã có.
C.
Sự tiếp nhận và trả lời các kích thích của môi trường.
D.
Sự phản ứng lại các kích thích của môi trường.
Câu 33

Ở động vật có hệ thần kinh phát triển tập tính kiếm ăn

 

A.
phần lớn là tập tính bẩm sinh
B.
phần lớn là tập tính học được
C.
một số ít là tập tính bẩm sinh 
D.
là tập tính học được
Câu 34

Các nhóm động vật sau đều có sự phân chia thứ bậc ngoại trừ:

 

A.
đàn gà
B.
đàn ngựa
C.
đàn hổ
D.
đàn kiến
Câu 35

Về tập tính con người khác hẳn với động vật ở điểm nào?

A.
Tập tính xã hội cao.
B.
Điều chỉnh được tập tính bẩm sinh.
C.
Có nhiều tập tính hỗn hợp
D.
Phát triển tập tính học tập.
Câu 36

Hành động nào sau đây không phải là kết quả của học khôn

A.
Các bạn học sinh trong lớp ngồi giải bài toán do thầy giao.
B.
Con người vót nhọn cây lao để bắt cá dưới suối
C.
Chim sâu không ăn các con sâu có màu sắc sặc sỡ
D.
Tinh tinh tuốt lá ở một cành cây tạo que chọc vào tổ mối để bắt mối
Câu 37

Thầy yêu cầu bạn giải một bài tập di truyền mới, bạn giải được. Đây là một ví dụ về hình thức học tập:

A.
Điều kiện hoá đáp ứng.
B.
Học ngầm.
C.
Điều kiện hoá hành động.
D.
Học khôn.
Câu 38

Thầy dạy toán yêu cầu bạn giải một bài tập đại số mới, dựa vào kiến thức đã có bạn đã giải được bài tập đó. Đây là một ví dụ về hình thức học tập:

A.
Học ngầm
B.
Học khôn
C.
Quen nhờn
D.
Điều kiện hóa hành động
Câu 39

Hình thức học tập chỉ thấy ở người và các loài thuộc bộ Linh trưởng

A.
Học ngầm
B.
In vết
C.
Học khôn
D.
Điều kiện hóa
Câu 40

Hình thức học khôn được thấy phổ biến ở

A.
Người và các động vật thuộc bộ Linh trưởng
B.
Lớp Thú
C.
Chim và các động vật thuộc bộ Linh trưởng
D.
Động vật có hệ thần kinh phát triển
Câu 41

Học khôn là

A.
kiểu học phối hợp các kinh nghiệm cũ để tìm cách giải quyết những tình huống tương tự
B.
kiểu học phối hợp các kinh nghiệm cũ để tìm phối hợp các kinh nghiệm cũ và những hiểu biết mới để tìm cách giải quyết những tình huống mới
C.
từ các kinh nghiệm cũ sẽ tìm cách giải quyết những tình huống tương tự
D.
kiểu học phối hợp các kinh nghiệm cũ để tim cách giải quyết những tình huống mới
Câu 42

Học ngầm là kiểu học không có ý thức, sau đó những điều đã học

A.
không được dùng đến nên động vật sẽ quên đi
B.
lại được củng cố bằng các hoạt động có ý thức
C.
được tái hiện giúp động vật giải quyết được những tình huống tương tự
D.
được tái hiện giúp động vật giải quyết được những tình huống khác lạ
Câu 43

Học ngầm là:

A.
Những điều học được một cách không có ý thức mà sau đó được tái hiện giúp động vật giải quyết vấn đề tương tự dễ dàng
B.
Những điều học được một cách có ý thức mà sau đó được tái hiện giúp động vật giải quyết vấn đề tương tự dễ dàng
C.
Những điều học được một các không có ý thức mà sau đó động vật rút kinh nghiệm để giải quyết vấn đề tương tự
D.
Những điều học được một cách có ý thức mà sau đó được tái hiện giúp động vật giải quyết vấn đề tương tự dễ dàng.
Câu 44

Điều kiện hoá hành động là:

A.
Kiểu liên kết giữa các hành vi và các kích thích sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi này.
B.
Kiểu liên kết giữa một hành vi với một hệ quả mà  sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi này.
C.
Kiểu liên kết giữa một hành vi và một kích thích sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi này
D.
Kiểu liên kết giữa hai hành vi với nhau mà sau đó động vật chủ động lặp lại các hành vi này.
Câu 45

Điều kiện hóa hành động là hiện tượng học tập của động vật trong đó:

A.
Sự hình thành các phản xạ có điều kiện trước một kích thích lặp đi lặp lại
B.
Sự hình thành mối liên kết mới trong hệ thần kinh trung ương dưới tác động của một kích thích mới
C.
Sự hình thành mối liên kết mới trong thần kinh trung ương dưới tác động của các kích thích đồng thời
D.
Sự hình thành mối liên kết giữa  một hành vi của động vật với một phần thưởng sau đó động vật sẽ chủ động lặp lại các hành vi đó.
Câu 46

Vừa cho chó ăn vừa đánh chuông, sau khi thực hiện nhiều lần như thế, chỉ nghe tiếng chuông thì chó đã tiết nước bọt. Hiện tượng trên là hiện tượng:

A.
Quen nhờn
B.
Học ngầm
C.
Học khôn
D.
Điều kiện hóa đáp ứng
Câu 47

Khi mở nắp bể, đàn cá cảnh tập trung về nơi thường cho ăn. Đây là một ví dụ về hình thức học tập

A.
Điều kiện hóa hành động
B.
Điều kiện hóa đáp ứng
C.
Học khôn
D.
Học ngầm
Câu 48

Điều kiện hóa đáp ứng (điều kiện hóa kiểu Paplop) là hiện tượng học tập của động vật trong đó xảy ra:

A.
Hình thành các phản xạ có điều kiện trước một kích thích lặp đi lặp lại
B.
Sự hình thành mối liên kết thần kinh mới trong hệ thần kinh trung ương dưới tác động của một kích thích mới
C.
Sự hình thành mối liên kết mới trong thần kinh trung ương dưới tác động của các kích thích kết hợp đồng thời
D.
Sự hình thành mối liên hệ giữa một hành vi của động vật với một phần thưởng hoặc hình phạt sau đó động vật sẽ chủ động lặp lại các hành vi đó
Câu 49

In vết là:

A.
Hình thức học tập mà con vật sau khi được sinh ra một thời gian bám theo vật thể chuyển động mà nó nhìn thấy đầu tiên và giảm dần qua những ngày sau.
B.
Hình thức học tập mà con vật mới sinh bám theo vật thể chuyển động mà nó nhìn thấy đầu tiên và giảm dần qua những ngày sau.
C.
Hình thức học tập mà con mới sinh bám theo vật thể chuyển động mà nó nhìn thấy nhiều lần và giảm dần qua những ngày sau.
D.
Hình thức học tập mà con vật mới sinh bám theo vật thể chuyển động mà nó nhìn thấy đầu tiên và tăng dần qua những ngày sau.
Câu 50

In vết là hiện tượng học tập ở động vật trong đó:

A.
Động vật bám theo các vật chuyển động mà chúng nhìn thấy lần đầu tiên
B.
Động vật thực hiện di trú hằng năm về một nơi mà những năm trước đó chúng đã đến
C.
Động vật đánh dấu lãnh thổ của mình bằng các chất bài tiết của cơ thể
D.
Động vật ghi nhớ Phương pháp săn mồi