THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỀ THI
Logo thi24h.vn
ĐỀ THI Sinh học
Số câu hỏi: 38
Thời gian làm bài: 68 phút
Mã đề: #1712
Lĩnh vực: Sinh học
Nhóm: Sinh học 11 - Cảm ứng
Lệ phí: Miễn phí
Lượt thi: 4206

Ôn tập trắc nghiệm Tập tính của động vật Sinh Học Lớp 11 Phần 3

Câu 1

Cơ sở của tập tính là?

A.
Phản xạ.
B.
Cơ quan cảm thụ.
C.
Thần kinh cảm giác.
D.
Thần kinh vận động.
Câu 2

Quen nhờn là hình thức học tập mà:

A.
Động vật không trả lời khi kích thích không liên tục mà không gây nguy hiểm gì.
B.
Động vật không trả lời khi kích thích ngắn gọn mà không gây nguy hiểm gì.
C.
Động vật không trả lời khi kích thích lặp đi lặp lại nhiều lần mà không gây nguy hiểm gì.
D.
Động vật không trả lời khi kích thích giảm dần cường độ mà không gây nguy hiểm gì.
Câu 3

Quen nhờn là hình thức học tập của động vật trong đó:

A.
Động vật không phản ứng lại với kích thích sau khi kích thích  đó đã xảy ra một lần nhưng không nguy hiểm
B.
Động vật không có đáp ứng khi một kích thích có nguy hiểm
C.
Động vật không đáp ứng 1 kích thích không nguy hiểm được lặp đi lặp lại nhiều lần
D.
Động vật không phản ứng lại với một kích thích tương tự với một kích thích khác không gây nguy hiểm trong quá khứ
Câu 4

Cho các loại tập tính sau đây của động vật:

1. Tập tính săn đuổi mồi của hổ.

2. Tập tính làm tổ của ong.

3. Tập tính sinh sản của chim.

4. Tập tính lẩn trốn, tự vệ của hươu nai.

Có bao nhiêu tập tính là thứ sinh

A.
1
B.
2
C.
3
D.
4
Câu 5

Khi thả tiếp một hòn đá vào cạnh con rùa thì thấy nó không rụt đầu vào mai nữa. Đây là một ví dụ về hình thức học tập:

A.
Học khôn.
B.
Học ngầm.
C.
Điều kiện hoá hành động.
D.
Quen nhờn.
Câu 6

Thả chó xuống hồ bơi lần đầu thấy chó rất hoảng sợ cố bơi vào bờ, sau một số lần như vậy chó không hoảng sợ nữa đây là hiện tượng:

A.
Quen nhờn
B.
Điều kiện hóa đáp ứng
C.
Điều kiện hóa hành động
D.
Học khôn
Câu 7

Xét các phát biểu sau đây:

(1) Khi số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên thì mức độ phức tạp của tập tính cũng tăng lên

(2) Tập tính bẩm sinh thường rất bền vững

(3) hầu hết tập tính học được đều bền vững

(4) Sự hình thành tập tính học được ở động vật phụ thuộc vào mức độ tiến hóa của hệ thần kinh

(5) Một số tập tính của động vật như tập tính sinh sản, ngủ đông là kết quả phối hợp hoạt động của hệ thần kinh và hệ nội tiết

(6) Một số tập tính bẩm sinh do kiểu gen quy định

Có bao nhiêu phát biểu trên đúng về tập tính

A.
2
B.
3
C.
4
D.
5
Câu 8

Sơ đồ mô tả đúng cơ sở thần kinh của thập tính là

A.
kích thích → hệ thần kinh → cơ quản thụ cảm → cơ quan thực hiện → hành động
B.
kích thích → cơ quản thụ cảm → cơ quan thực hiện → hệ thần kinh → hành động
C.
kích thích → cơ quan thực hiện→ hệ thần kinh → cơ quản thụ cảm → hành động
D.
kích thích → cơ quản thụ cảm → hệ thần kinh → cơ quan thực hiện → hành động
Câu 9

Xét các trường hợp sau:

(1) Mọi kích thích đều làm xuất hiện tập tính

(2) Không phải bất kỳ kích thích nào cũng làm xuất hiện tập tính

(3) Kích thích càng mạnh càng dễ làm xuất hiện tập tính

(4) Kích thích càng lặp lại càng dễ làm xuất hiện tập tính

Có bao nhiêu trường hợp trên đây đúng về mối liên hệ giữa kích thích và sự xuất hiện tập tính?

A.
1
B.
2
C.
3
D.
4
Câu 10

Mức độ phức tạp của tập tính tăng lên khi

A.
số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên
B.
kích thích của môi trường kéo dài
C.
kích thích của môi trường lặp lại nhiều lần
D.
kích thích của môi trường mạnh mẽ
Câu 11

Tập tính nào sau đây là tập tính hỗn hợp ở động vật?

A.
Hổ săn mồi.
B.
Mèo bắt chuột.
C.
Tập tính xây tổ của chim
D.
Cả A, B và C
Câu 12

Đâu là tập tính hỗn hợp ở động vật?

A.
Nhện chăng tơ.
B.
Khi nhìn thấy đèn giao thông màu đỏ, những người qua đường dừng lại.
C.
Thú con bú sữa mẹ.
D.
Hổ săn mồi.
Câu 13

Người ta làm thí nghiệm nuôi các chim non trong một vùng rộng lớn mà không có chim bố mẹ. Đến khi trưởng thành, các chim con cũng tha rác và có về một chỗ nhưng chúng không làm được to. Điều này chứng tỏ

A.
sự chăm sóc của con người đã làm mất bản năng làm tổ ở chim.
B.
tập tính làm tổ được hình thành qua quá trình học tập.
C.
tập tính làm tổ vừa mang tính bẩm sinh, vừa phải học tập.
D.
chỉ những cá thể đã qua sinh sản mới biết làm tổ.
Câu 14

Tập tính hỗn hợp ở động vật là:

A.
Là trường hợp cơ thể phản ứng trước những hoạt động phức tạp.
B.
Là sự phối hợp giữa tập tính bẩm sinh và tập tính thứ sinh, được hình thành khi điều kiện sống thay đổi
C.
Là sự phối hợp của nhiều loại tập tính thứ sinh.
D.
Là sự phối hợp của nhiều loại tập tính bẩm sinh,
Câu 15

Đâu là tập tính học được (thứ sinh) ở động vật?

A.
Nhện chăng tơ.
B.
Khi nhìn thấy đèn giao thông màu đỏ, những người qua đường dừng lại.
C.
Thú con bú sữa mẹ.
D.
Hổ săn mồi.
Câu 16

Phát biểu nào sau đây là đúng?

A.
Tập tính học được là chuỗi các phản xạ không điều kiện
B.
Quá trình hình thành tập tính học được là quá trình hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron
C.
Tập tính học được thường bền vững không thay đổi
D.
Tập tính học được được di truyền từ bố mẹ
Câu 17

Tập tính học được ở động vật có chung các đặc điểm:

A.
Suốt đời không đổi.
B.
Sinh ra đã có.
C.
Được truyền từ đời trước sang đời sau.
D.
Phải học trong đời sống mới có được.
Câu 18

Tập tính học được là loại tập tính được hình thành trong quá trình

A.
sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm
B.
phát triển của loài, thông qua học tập và rút kinh nghiệm
C.
sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, được di truyền
D.
sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, đặc trưng cho loài
Câu 19

Tập tính nào sau đây mang tính bản năng, sinh ra đã có?

A.
Chim xây tổ
B.
Mèo bắt chuột
C.
Tò vò đào hố đẻ trứng
D.
Cả A, B và C
Câu 20

Ý nào không phải là đặc điểm của tập tính bẩm sinh?

A.
Có sự thay đổi linh hoạt trong đời sống cá thẻ.
B.
Rất bền vững và không thay đổi.
C.
Là tập hợp các phản xạ không điều kiện diễn ra theo một trình tự nhất định.
D.
Do kiểu gen quy định.
Câu 21

Ý nào không phải một phân loại của tập tính?

A.
Tập tính bẩm sinh
B.
Tập tính học được.
C.
Tập tính hỗn hợp (Bao gồm tập tính bẩm sinh và tập tính học được)
D.
Tập tính nhất thời.
Câu 22

Tập tính động vật là

A.
Chuỗi những phản ứng trả lời lại các kích thích của môi trường, nhờ đó mà động vật tồn tại và phát triển
B.
Các phản xạ có điều kiện của động vật học được trong quá trình sống.
C.
Các phản xạ không điều kiện, mang tính bẩm sinh của động vật, giúp chúng được bảo vệ.
D.
Các phản xạ không điều kiện, nhưng được sự can thiệp của não hộ.
Câu 23

Ở động vật có hệ thần kinh chưa phát triển, tập tính kiếm ăn

A.
một số ít là tập tính bẩm sinh.
B.
phần lớn là tập tính học được.
C.
phần lớn là tập tính bẩm sinh.
D.
là tập tính học được.
Câu 24

Sử dụng thiên địch trong nông nghiệp là ứng dụng của loại tập tính

A.
hỗn hợp.
B.
thứ sinh.
C.
bắt mồi.
D.
bẩm sinh.
Câu 25

Trong mùa sinh sản, một con chim đực có ngực đỏ thường bảo vệ lãnh thổ của chúng bằng cách tấn công những con đực khác. Thí nghiệm dùng các con chim giả có màu sắc khác nhau thì nó chỉ tấn công những con có bộ ngực đỏ. Điều này có thể do

A.
chim Robin chỉ nhận biết được màu đỏ trong số các màu tự nhiên.
B.
chúng chỉ có phản ứng với những cá thể giống mình.
C.
màu đỏ ở ngực chim lạ là dấu hiệu khiêu khích đối với chúng.
D.
những con chim có ngực đỏ thường là những con khỏe mạnh nên được nhiều chim mái lựa chọn.
Câu 26

Ở động vật có hệ thần kinh chưa phát triển, tập tính kiếm ăn

A.
một số ít là tập tính bẩm sinh.
B.
phần lớn là tập tính học được.
C.
phần lớn là tập tính bẩm sinh.
D.
là tập tính học được.
Câu 27

Tập tính phản ánh mối quan hệ khác loài là

A.
tập tính sinh sản.
B.
tập tính bảo vệ lãnh thổ.
C.
tập tính di cư.
D.
tập tính kiếm ăn.
Câu 28

Ngửi thấy mùi hôi của hổ, các con hươu chạy trốn. Những con thỏ kiếm ăn gần đó thấy thế cũng lập tức bỏ chạy. Kích thích dấu hiệu làm xuất hiện tập tính tự vệ ở thỏ là

A.
mùi hôi của hổ.
B.
tiếng gầm của hổ.
C.
hình ảnh bỏ chạy của đàn hươu.
D.
mùi đặc trưng của hươu.
Câu 29

Hành động nào sau đây là kết quả của học khôn?

A.
Cóc đớp phải ong lập tức nhả ra.
B.
Thỏ ăn trúng lá cây bị say, về sau chúng không bao giờ ăn loại lá đó nữa.
C.
Chim sâu không ăn các con sâu có màu sắc sặc sỡ.
D.
Tinh tinh tuốt lá ở một cành cây tạo que chọc vào tổ mối để bắt mồi.
Câu 30

Tập tính ở loài người, khác hẳn tập tính của động vật biểu hiện ở:

1. Con vật hành động chủ yếu theo bản năng còn con người hành động theo trí tuệ.

2. Sự biến hóa về tập tính ở loài người nhanh hơn nhiều so với động vật.

3. Tập tính của loài người thay đổi theo sự phát triển của xã hội.

4. Tập tính bẩm sinh của loài người có thể bị thay đổi do sự phát triển của nền văn minh và khoa học.

A.
1, 2, 3, 4.
B.
1, 2.
C.
2, 3, 4.
D.
1, 3, 4.
Câu 31

Cho các loại tập tính sau đây của động vật:

1. Tập tính săn đuổi mồi của hổ.

2. Tập tính làm tổ của ong.

3. Tập tính sinh sản của chim.

4. Tập tính lẩn trốn, tự vệ của hươu nai.

Loại tập tính nào mang tính bẩm sinh?

A.
2, 3.
B.
1, 2, 3.
C.
1, 2.
D.
2, 3, 4.
Câu 32

Tập tính học được ở động vật có chung đặc điểm

A.
suốt đời không đổi.
B.
sinh ra đã có.
C.
được truyền từ đời trước sang đời sau.
D.
phải học trong đời sống mới có được.
Câu 33

Tập tính học được là loại tập tính được hình thành

A.
trong quá trình sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm.
B.
trong quá trình phát triển của loài, thông qua học tập và rút kinh nghiệm.
C.
trong quá trình sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, được di truyền.
D.
trong quá trình sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, đặc trưng cho loài.
Câu 34

Một con ngỗng khi nhìn thấy bất cứ quả trứng nào nằm ngoài tổ sẽ tìm cách lăn nó vào tổ. Còn tu hú khi đẻ nhờ vào tổ của các loài chim khác lại cố gắng đẩy trứng của chim chủ nhà ra khỏi tổ. Cả hai hoạt động này đều giống nhau ở chỗ

A.
là những tập tính học được từ đồng loại.
B.
chỉ là những hành động rập khuôn mang tính chất bản năng.
C.
chúng không phân biệt được trứng của mình.
D.
chúng không biết ấp trứng.
Câu 35

Chim di cư để tránh rét, cá di cư để đẻ trứng là

A.
tập tính thứ sinh.
B.
tập tính bẩm sinh (1).
C.
bản năng (2).
D.
cả (1) và (2) đều đúng.
Câu 36

Tập tính bẩm sinh ở động vật không có đặc điểm:

1. Sinh ra đã có, không cần học hỏi.

2. Mang tính bản năng.

3. Có thể thay đổi theo hoàn cảnh sống.

4. Được quyết định bởi yếu tố di truyền (di truyền được).

A.
4.
B.
1, 2.
C.
3.
D.
3, 4.
Câu 37

Tập tính ở động vật được chia thành các loại

A.
bẩm sinh, học được, hỗn hợp.
B.
bẩm sinh, hỗn hợp.
C.
học được, hỗn hợp.
D.
bẩm sinh, học được.
Câu 38

Tập tính động vật là

A.
chuỗi những phản ứng trả lời lại các kích thích của môi trường, nhờ đó mà động vật tồn tại và phát triển.
B.
các phản xạ có điều kiện của động vật học được trong quá trình sống.
C.
các phản xạ không điều kiện, mang tính bẩm sinh của động vật, giúp chúng được bảo vệ.
D.
các phản xạ không điều kiện, nhưng được sự can thiệp của não bộ.