THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỀ THI
Logo thi24h.vn
ĐỀ THI GDCD
Số câu hỏi: 50
Thời gian làm bài: 90 phút
Mã đề: #2398
Lĩnh vực: GDCD
Nhóm: Lớp 10 - Đề ôn tập
Lệ phí: Miễn phí
Lượt thi: 3517

Ôn tập trắc nghiệm Con người là chủ thể của lịch sử và là mục tiêu phát triển của XH GDCD Lớp 10 Phần 1

Câu 1

Con người được cho là chủ thể của lịch sử, em sẽ làm gì để đạt được ước mơ, phát triển bản thân trong tương lai?

A.
Liên tục cầu nguyện, hi vọng gặp được nhiều may mắn.
B.
Chăm chỉ học tập và rèn luyện, tích lũy kiến thức, hoàn thiện bản thân.
C.
Chờ đợi xã hội thay đổi trong tương lai.
D.
Thành công là do số phận quyết định, không thể thay đổi được.
Câu 2

Việc làm nào dưới đây được cho không vì mục tiêu phát triển con người?

A.
Thực hiện công bằng trong giáo dục, để mọi người dân đều được đi học.
B.
Bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.
C.
Khai thác cạn kiệt tài nguyên, phá hoại môi trường.
D.
Tăng cường nghiên cứu khoa học, đưa khoa học kĩ thuật hiện đại vào sản xuất.
Câu 3

Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng con người, thực hiện chính sách: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh được cho là nhằm

A.
Phát triển toàn diện con người.
B.
Mang lại tự do, hạnh phúc cho con người.
C.
Đưa con người đến chế độ phát triển cao hơn.
D.
Xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa.
Câu 4

Theo quy luật tiến hóa của lịch sử, tương lai sẽ thuộc về một xã hội tốt đẹp hơn: một xã hội không có áp bức, bóc lột, thống nhất giữa văn minh với nhân đạo, mọi người có cuộc sống tự do, hạnh phúc. Xã hội ấy chỉ có thể được cho là xã hội

A.
Chiếm hữu nô lệ.
B.
Phong kiến.
C.
Tư bản chủ nghĩa.
D.
Xã hội chủ nghĩa.
Câu 5

Con người cần phải được tôn trọng, cần phải được đảm bảo các quyền chính đáng cho mình, phải là mục tiêu phát triển của xã hội nguyên nhân vì

A.
Con người làm chủ thế giới.
B.
Con người là chủ thể của lịch sử.
C.
Con người có nhiều hoài bão.
D.
Con người luôn mong muốn hạnh phúc.
Câu 6

Con người được cho là chủ thể của lịch sử, vì vậy mọi sự biến đổi, mọi cuộc cách mạng xã hội đều

A.
Do nghiên cứu khoa học tạo ra.
B.
Tự nhiên sinh ra.
C.
Do con người tạo ra.
D.
Nằm ngoài ý thức của con người.
Câu 7

Nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn được cho là động lực thúc đẩy con người không ngừng đấu tranh để cải tạo xã hội mà biểu hiện cụ thể là

A.
Nhiều cuộc chiến tranh xảy ra.
B.
Các cuộc chiến tranh giành đất đai.
C.
Các cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật.
D.
Các cuộc đấu tranh giai cấp.
Câu 8

Việc chế tạo ra công cụ lao động được cho sẽ giúp lịch sử xã hội loài người

A.
Phát triển hiện đại.
B.
Chuyển sang nền văn minh.
C.
Ngày càng tiến bộ.
D.
Hình thành và phát triển.
Câu 9

Hoạt động nào được cho là đặc trưng chỉ có ở con người?

A.
Sản xuất của cải vật chất.
B.
Tìm kiếm thức ăn.
C.
Xây dựng nơi ở.
D.
Di chuyển nơi ở.
Câu 10

Con người được cho cần phải lao động để có thể

A.
Trở lên giàu có.
B.
Thể hiện bản thân.
C.
Tồn tại và phát triển.
D.
Sáng tạo nghệ thuật.
Câu 11

Lịch sử loài người được cho rằng hình thành khi loài người biết

A.
Chế tạo ra công cụ lao động.
B.
Đứng thẳng và đi lại bằng hai chân.
C.
Tách mình khỏi thế giới.
D.
Thực hiện ăn, ở theo bầy đàn.
Câu 12

Đâu là nguồn đề tài vô tận để con người tạo ra các phát minh khoa học, sáng tạo văn học, nghệ thuật?

A.
Đời sống sinh hoạt hằng ngày.
B.
Kinh nghiệm trong lao động sản xuất.
C.
Quá trình đấu tranh với tự nhiên và đấu tranh xã hội.
D.
Tất cả các ý trên.
Câu 13

Văn hoá phục Hưng đã đề cao vấn đề gì?

A.
Đề cao khoa học xã hội - nhân văn và tôn giáo.
B.
Đề cao tôn giáo.
C.
Đề cao tự do cá nhân.
D.
Đề cao giá trị con người và khoa học tự nhiên.
Câu 14

Lịch sử xã hội loài người do ai tạo ra?

A.
Thần linh.
B.
Thượng đế.
C.
Đức chúa. 
D.
Con người.
Câu 15

Bạn B cho rằng: “Thần linh, thượng đế là người đã sáng tạo ra con người và xã hội loài người”. Nếu là bạn của B em nên giải thích như thế nào?

A.
Đồng ý, vì lịch sử con người và xã hội loài do thần linh tạo ra
B.
Không đồng ý, vì con người tự sáng tạo ra lịch sử của chính mình.
C.
Đồng ý, vì lịch sử con người và xã hội loài do thượng đế tạo ra.
D.
Đồng ý, vì vạn vật trên thế giới đều do thần linh, thượng đế tạo ra.
Câu 16

Hoạt động thực tiễn bao gồm các hình thức cơ bản nào?

A.
Hoạt động sản xuất vật chất; Hoạt động khai phá tự nhiên; Hoạt động chính trị - xã hội.
B.
Hoạt động thực nghiệm khoa học; Hoạt động khai phá tự nhiên; Hoạt động sản xuất vật chất.
C.
Hoạt động sản xuất vật chất; Hoạt động chính trị - xã hội; Hoạt động thực nghiệm khoa học.
D.
Hoạt động khai phá tự nhiên; Hoạt động chính trị - xã hội; Hoạt động thực nghiệm khoa học.
Câu 17

Lịch sử xã hội loài người xuất hiện khi nào?

A.
Con người ăn chín, uống sôi.
B.
Con người biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động.
C.
Con người trồng trọt và chăn nuôi.
D.
Con người sử dụng cung tên và lửa.
Câu 18

Việc làm nào dưới đây không phải vì con người?

A.
Bỏ rác đúng rơi quy định.
B.
Tham gia giao thông đi đúng phần đường quy định.
C.
Nghiên cứu vắcxin phòng bệnh.
D.
Chế tạo vũ khí hủy diệt.
Câu 19

Yếu tố nào quyết định trong quá trình chuyền hoá vượn cổ thành người

A.
Biết tạo ra trang trang phục.   
B.
Biết làm nhà để ở.
C.
Biết tạo ra phương tiện.      
D.
Biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động.
Câu 20

Khẳng định nào dưới đây không thể hiện con người là chủ thể lịch sử? ,

A.
Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình.
B.
Con người là chủ thể sáng tạo nên các gía trị vật chất và tinh thần của xã hội.
C.
Con người là động lực của các cuộc cách mạng xã hội.
D.
 Con người là sản phẩm của lịch sử.
Câu 21

Là chủ thể của lịch sử, con người cần được Nhà nước và xã hội

A.
Chăm sóc sức khỏe    
B.
Đáp ứng đầy đủ các nhu cầu
C.
Đảm bảo các quyền lợi chính đáng        
D.
Tạo công ăn việc làm
Câu 22

Hành động nào dưới đây là vì con người?

A.
Sản xuất bom nguyên tử.
B.
Phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
C.
Sản xuất thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.
D.
Chôn lấp rác thải y tế.
Câu 23

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn được tự do…” là thể hiện mục tiêu xây dựng

A.
Chủ nghĩa xã hội     
B.
Tư tưởng mới    
C.
Văn hóa mới           
D.
Con người mới
Câu 24

Biểu hiện nào dưới đây là đặc trưng riêng chỉ có ở con người?

A.
Thích nghi với môi trường tự nhiên.    
B.
Sản xuất của cải vật chất.
C.
Có phản xạ với môi trường tự nhiên.
D.
Duy trì nòi giống.
Câu 25

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, lớp 10A có rất nhiều bạn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do địa phương phát động, nhưng còn một số bạn không muốn tham gia. Nếu là một thành viên của lớp 10A, em chọn cách ứng xử nào dưới đây?

A.
Khuyên các bạn không nên tham gia.
B.
Tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia.
C.
Không tham gia vì sợ ảnh hưởng đến việc học.
D.
Chế giễu những bạn tham gia.
Câu 26

Điều gì dưới đây xảy ra nếu con người ngừng sản xuất của cải vật chất?

A.
Cuộc sống của con người gặp khó khăn.
B.
Con người không được phát triển toàn diện.
C.
Con người không thể tồn tại và phát triển.
D.
Con người không có việc làm.
Câu 27

Thông qua hoạt động sản xuất của cải vật chất, con người ngày càng

A.
 có nhiêu của cải hơn.     
B.
sống sung sướng, văn minh hơn.
C.
được nâng cao trình độ.   
D.
được hoàn thiện và phát triển toàn diện.
Câu 28

Câu nói: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn được tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” là của

A.
Mác.
B.
Nguyễn Trãi.  
C.
Hồ Chí Minh.
D.
Khổng Tử.
Câu 29

Vào giờ sinh hoạt lớp, cô giáo nói: “Sáng chủ nhật, lớp ta cử 15 bạn tham gia dự án trồng rừng ngập mặn”. Cô giáo lấy tinh thần xung phong của các bạn trong lớp, nhưng chỉ có lác đác một số bạn giơ tay. Nếu là học sinh trong lớp, em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây?

A.
Xung phong tham gia và vận động các bạn tham gia.
B.
Lờ đi, coi như không biết.
C.
Chỉ tham gia khi cô giáo chỉ định.
D.
Tìm sẵn lí do để từ chối khi cô giáo chỉ định.
Câu 30

Yếu tố nào dưới đây là giá trị tinh thần không phải do con người sáng tạo ra:

A.
Vạn Lí Trường Thành.
B.
Kim tự tháp Ai Cập.
C.
Vịnh Hạ Long.  
D.
Nhã nhạc Cung đình Huế.
Câu 31

Bạn D cho rằng “Không phải con người đã sáng tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần mà do những cỗ máy tạo ra”. Nếu là bạn của D em nên giải thích như thế nào?

A.
Không đồng ý, vì chính con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội.
B.
Đồng ý, nếu không có cỗ máy thì con người không thể tạo ra giá trị vật chất và tinh thần của xã hội.
C.
Không đồng ý, vì thần linh đã sáng tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội.
D.
Đồng ý, nhờ những cỗ máy mới có giá trị vật chất và tinh thần của xã hội.
Câu 32

Lịch sử phát triển của xã hội là lịch sử của con người hoạt động theo

A.
Truyền thống 
B.
Khả năng      
C.
Văn hóa       
D.
Mục đích
Câu 33

Đang là học sinh lớp 10, sau mỗi buổi học M và N không tham gia gíup đỡ gia đình việc nhà. Bạn M lấy lí do bận học để đi đá bóng cá độ, bạn N lấy lí do bận học để chơi game. K là bạn học cùng lớp đã góp ý cho M và N cần phải biết lao động giúp đỡ gia đình bằng những việc phù hợp nhưng M và N vẫn không chịu thay đổi. Theo em

A.
bạn M, N là sai vì sau giờ học nên giúp đỡ gia đình bằng những việc phù hợp.
B.
bạn M, N là sai vì không nên nói dối cha mẹ.
C.
bạn M, N là đúng vì sau giờ học cần phải giải trí cho thoải mái.
D.
 bạn M, N là đúng vì góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội.
Câu 34

Hành động nào dưới đây không vì con người?

A.
Bỏ rác đúng rơi quy định.
B.
Tiêu hủy gia cầm mắc bệnh.
C.
Tham gia giao thông đi đúng phần đường quy định.
D.
Đốt rừng làm nương rẫy.
Câu 35

Cuộc cách mạng nào dưới đây giúp con người đấu tranh cải tạo xã hội?

A.
Cách mạng xã hội.
B.
 Cách mạng kĩ thuật.
C.
Cách mạng trắng.
D.
Cách mạng xanh.
Câu 36

Con người tự tách mình ra khỏi thế giới loài vật, chuyển sang thế giới loài người khi:

A.
con người trồng trọt và chăn nuôi.
B.
con người biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động.
C.
con người sử dụng cung tên và lửa.
D.
 con người ăn chín, uống sôi.
Câu 37

Động lực nào dưới đây thúc đẩy con người không ngừng đấu tranh để cải tạo xã hội?

A.
Nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn.
B.
Nhu cầu lao động.
C.
Nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp. 
D.
Nhu cầu khám phá tự nhiên.
Câu 38

Để tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần cho xã hội, con người phải không ngừng

A.
lao động sáng tạo.
B.
học tập nâng cao trình độ.
C.
ứng dụng thành tựu khoa học.
D.
rèn luyện sức khỏe
Câu 39

Khẳng định con người là chủ thể của lịch sử cho nên sự phát triển của xã hội phải vì con người thể hiện nội dung

A.
con người là cơ sở của sự phát triển xã hội.
B.
con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội.
C.
con người là động lực của sự phát triển xã hội.
D.
con người là chủ thê của sự phát triển xã hội.
Câu 40

Quá trình phát triển của giới tự nhiên khác với sự phát triên của lịch sử loài người ở chỗ, lịch sử xã hội loài người

A.
không phải do thần linh, thượng đế tạo ra.
B.
diễn ra theo quy luật.
C.
do ý muốn chủ quan của mỗi cá nhân.
D.
do con người tạo ra thông qua hoạt động của mình, theo quy luật khách quan.
Câu 41

Đỉnh cao của sự phát triển xã hội là

A.
con người được phát triển tự do.
B.
xây dựng thành công chủ nghĩa cộng sản.
C.
không còn chế độ bóc lột.
D.
con người sống trong một xã hội tự do phát triển cá nhân.
Câu 42

Quá trình sản xuất của cải vật chất không chỉ tạo ra của cải vật chất và tinh thần đảm bảo cho sự tồn tại xã hội, mà còn

A.
đáp ứng đầy đủ các nhu cầu.
B.
 gây ảnh hưởng đến xã hội.
C.
thay đổi chế độ xã hội.        
D.
thúc đẩy trình độ phát triển của xã hội.
Câu 43

Sản xuất của cải vật chất là quá trình lao động

A.
 Có động cơ và không ngừng sáng tạo
B.
Có kế hoạch và không ngừng sáng tạo
C.
Có mục đích và không ngừng sáng tạo    
D.
Có tổ chức và không ngừng sáng tạo
Câu 44

Yếu tố nào dưới đây là giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra?

A.
Cồng chiêng Tây Nguyên    
B.
Tư liệu sinh hoạt
C.
Động Thiên Đường    
D.
Lương thực, thực phẩm
Câu 45

Yếu tố nào dưới đây là giá trị vật chất mà con người sáng tạo nên?

A.
Vịnh Hạ Long
B.
Phương tiện đi lại
C.
Nhã nhạc cung đình Huế    
D.
Truyện Kiều của Nguyễn Du
Câu 46

Sản xuất của cải vật chất là đặc trưng riêng chỉ có ở con người. Đó là quá trình lao động có

A.
Lợi nhuận    
B.
Thu nhập 
C.
Mục đích                  
D.
Lợi ích
Câu 47

Đỉnh cao của đấu tranh giai cấp là:

A.
chiến tranh biên giới.         
B.
 thay đổi chế độ xã hội.
C.
cải tạo xã hội.         
D.
các cuộc cách mạng xã hội.
Câu 48

Tại sao con người phải lao động, tạo ra của cải vật chất?

A.
Để tồn tại và phát triển.              
B.
Đề làm giàu.
C.
Để sống tốt hơn.                 
D.
Để thông minh hơn.
Câu 49

Khẳng định nào dưới đây không đúng về vai trò chủ thể lịch sử của con người?

A.
Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất.
B.
Con người là động lực của các cuộc cách mạng xã hội.
C.
Con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội.
D.
Con người sáng tạo ra lịch sử của mình.
Câu 50

Hành động nào dưới đây không góp phần vào sự tiến bộ và phát triển của đất nước?

A.
Tham gia bảo vệ môi trường.
B.
Chỉ thích tiêu dùng hàng ngoại.
C.
Học tập để trở thành người lao động mới.
D.
Chung tay đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.