THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỀ THI
Logo thi24h.vn
ĐỀ THI GDCD
Số câu hỏi: 35
Thời gian làm bài: 63 phút
Mã đề: #2399
Lĩnh vực: GDCD
Nhóm: Lớp 10 - Đề ôn tập
Lệ phí: Miễn phí
Lượt thi: 3859

Ôn tập trắc nghiệm Con người là chủ thể của lịch sử và là mục tiêu phát triển của XH GDCD Lớp 10 Phần 2

Câu 1

Các cuộc cách mạng có vai trò nào dưới đây?

A.
Thay thế phương thức sản xuất.
B.
Xóa bỏ áp bức, bóc lột.
C.
Thiết lập giai cấp thống trị.
D.
Thay đổi cuộc sống.
Câu 2

Khẳng định nào dưới đây không phải là đặc điểm của xã hội xã hội chủ nghĩa?

A.
Xã hội đề cao những người sở hữu nhiều tư liệu sản xuất.
B.
Xã hội không có tình trạng áp bức, bóc lột.
C.
Xã hội thống nhất giữ văn minh với nhân đạo.
D.
Mọi người có cuộc sống tự do, hạnh phúc.
Câu 3

Hoạt động, biểu hiện nào dưới đây không đe dọa cuộc sống của con người?

A.
Thất nghiệp 
B.
Mù chữ             
C.
Lao động              
D.
Tệ nạn xã hội
Câu 4

Học sinh cần làm gì để góp phần vào sự tiến bộ và phát triển của đất nước?

A.
Cố tình làm cho người khác lây nhiễm HIV/AIDS.
B.
Không tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
C.
Cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.
D.
Tham gia vào các tệ nạn xã hội.
Câu 5

Tiêu chuẩn để phân biệt con người với con vật là

A.
cách thức hoạt động.
B.
ngôn ngữ.
C.
suy nghĩ.
D.
lao động.
Câu 6

Việc chế tạo ra công cụ lao động giúp con người

A.
Phát triển tư duy. 
B.
Tự sáng tạo ra lịch sử của mình.
C.
Hoàn thiện các giác quan.
D.
Có cuộc sống đầy đủ hơn.
Câu 7

Con người là chủ thể lịch sử nên con người cần được tôn trọng và đảm bảo các

A.
quyền làm việc của mình.          
B.
quyền mưu cầu lợi ích của mình.
C.
quyền chính đáng của mình.    
D.
quyền bình đẳng của mình.
Câu 8

Chủ thể nào dưới đây sáng tạo nên các giá trị vật chất và tình thần của xã hội?

A.
Thần linh 
B.
Các nhà khoa học
C.
Con người        
D.
Người lao động
Câu 9

Hành động lịch sử đầu tiên của con người là

A.
Giao lưu buôn bán.
B.
Xây dựng nhà để ở.
C.
Sản xuất tư liệu cần thiết cho đời sống.
D.
Trao đổi kinh nghiệm sản xuất.
Câu 10

Hiện nay, một số hộ nông dân sử dụng hóa chất cấm trong chăn nuôi. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây?

A.
Việc làm này giúp người nông dân tăng năng suất lao động.
B.
Việc làm này đi ngược lại với mục tiêu phát triển của chủ nghĩa xã hội.
C.
Việc làm này giúp người nông dân mua được thực phẩm rẻ hơn.
D.
 Việc làm này giúp người nông dân rút ngắn thời gian chăn nuôi.
Câu 11

Con người là chủ thể của lịch sử cho nên sự phát triển của xã hội phải

A.
do con người.      
B.
thuộc về con người.
C.
là của con người.
D.
vì con người.
Câu 12

C. Mác cho rằng: “Hành động lịch sử đầu tiền của con người là xuất ra tư liệu cần thiết cho đời sống xã hội sẽ tiêu vong nếu người không ngừng lao động sản xuất”. Điều này đề cập đến nội dung

A.
con người tự sáng tạo ra lịch sử của chính mình.
B.
con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội.
C.
con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội.
D.
con người là động lực của các cuộc cách mạng xã hội.
Câu 13

Theo C. Mác: “Một trong những đòn bẩy quan trọng nhất của sự phát triển của con người” là

A.
bản năng ý thức. 
B.
lao động.     
C.
quan hệ xã hội.              
D.
bản năng xã hội.
Câu 14

Vai trò của các cuộc cách mạng xã hội là

A.
 thay đổi cuộc sống.          
B.
thay thế phương thức sản xuất.
C.
thiết lập giai cấp thống trị.            
D.
tạo nên áp bức, bóc lột.
Câu 15

Yếu tố nào dưới đây không đe dọa cuộc sống con người?

A.
Tệ nạn xã hội   
B.
Mù chữ        
C.
 Chiến tranh       
D.
Lao động
Câu 16

Con người là chủ thể của lịch sử nên con người cần phải được

A.
Yêu thương.
B.
Chăm sóc.
C.
Quan tâm.
D.
Tôn trọng.
Câu 17

Yếu tố nào dưới đây là giá trị vật chất do con người tạo ra?

A.
Bình Ngô đại cáo.   
B.
Động Thiên Đường.
C.
Tư liệu sinh hoạt.      
D.
Động Phong Nha – Kẻ Bàng.
Câu 18

Xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống tự do, hạnh phúc, mọi người có điều kiện phát triển toàn diện là mục tiêu cao cả của

A.
Chủ nghĩa tư bản 
B.
Chủ nghĩa không tưởng
C.
Chủ nghĩa xã hội         
D.
Chủ nghĩa thực dân
Câu 19

Sau mỗi buổi học, A lại vào rừng khai thác trái phép gỗ để bán lẫy tiền để giúp đỡ gia đình. H đã giới thiệu cho A bán số gỗ khai thác trái phép cho B với giá cao hơn. Trong trường hợp này, những ai không góp phần vào sự tiến bộ và phát triển của đất nước?

A.
Bạn A và B.   
B.
Bạn B và H. 
C.
Bạn A.   
D.
Bạn A, H và B.
Câu 20

Ai là chủ thể sáng tạo ra lịch sử xã hội loài người?

A.
Thượng đế.    
B.
Thần linh.         
C.
Loài vượn cổ.      
D.
Con người.
Câu 21

Con người là tác giả của các công trình khoa học. Điều này thể hiện vai trò chủ thể lịch sử nào dưới đây của con người?

A.
Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị nghệ thuật.
B.
Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị tinh thần.
C.
Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị sống.
D.
Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất.
Câu 22

Xã hội mà trong đó mọi người có cuộc sống tự do, hạnh phúc. Xã hội ấy chỉ có thể là:

A.
Phong kiến.
B.
Cộng sản nguyên thủy.
C.
Chiếm hữu nô lệ.
D.
Xã hội chủ nghĩa.
Câu 23

Yếu tố nào dưới đây là giá trị tinh thần mà con người sáng tạo nên?

A.
Máy móc phục vụ trong nông nghiệp.
B.
 Phương tiện sinh hoạt.
C.
Áo dài truyến thống của phụ nữ Việt Nam.
D.
Nhà ở.
Câu 24

Hoạt động sản xuất của cải vật chất của con người đảm bảo cho xã hội không ngừng

A.
tồn tại và phát triển.    
B.
 tiến hoá.
C.
 lao động.  
D.
đấu tranh.
Câu 25

Con người là chủ thể của lịch sử, em sẽ làm gì để đạt được ước mơ, phát triển bản thân trong tương lai?

A.
Liên tục cầu nguyện, hi vọng gặp được nhiều may mắn.
B.
Chăm chỉ học tập và rèn luyện, tích lũy kiến thức, hoàn thiện bản thân.
C.
Chờ đợi xã hội thay đổi trong tương lai.
D.
Thành công là do số phận quyết định, không thể thay đổi được.
Câu 26

Việc làm nào dưới đây không vì mục tiêu phát triển con người?

A.
Thực hiện công bằng trong giáo dục, để mọi người dân đều được đi học.
B.
Bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.
C.
Khai thác cạn kiệt tài nguyên, phá hoại môi trường.
D.
Tăng cường nghiên cứu khoa học, đưa khoa học kĩ thuật hiện đại vào sản xuất.
Câu 27

Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng con người, thực hiện chính sách: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh là nhằm

A.
Phát triển toàn diện con người.
B.
Mang lại tự do, hạnh phúc cho con người.
C.
Đưa con người đến chế độ phát triển cao hơn.
D.
Xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa.
Câu 28

Theo quy luật tiến hóa của lịch sử, tương lai sẽ thuộc về một xã hội tốt đẹp hơn: một xã hội không có áp bức, bóc lột, thống nhất giữa văn minh với nhân đạo, mọi người có cuộc sống tự do, hạnh phúc. Xã hội ấy chỉ có thể là xã hội

A.
Chiếm hữu nô lệ.
B.
Phong kiến.
C.
Tư bản chủ nghĩa.
D.
Xã hội chủ nghĩa.
Câu 29

Con người cần phải được tôn trọng, cần phải được đảm bảo các quyền chính đáng cho mình, phải là mục tiêu phát triển của xã hội vì

A.
Con người làm chủ thế giới.
B.
Con người là chủ thể của lịch sử.
C.
Con người có nhiều hoài bão.
D.
Con người luôn mong muốn hạnh phúc.
Câu 30

Con người là chủ thể của lịch sử, vì vậy mọi sự biến đổi, mọi cuộc cách mạng xã hội đều

A.
Do nghiên cứu khoa học tạo ra.
B.
Tự nhiên sinh ra.
C.
Do con người tạo ra.
D.
Nằm ngoài ý thức của con người.
Câu 31

Nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn là động lực thúc đẩy con người không ngừng đấu tranh để cải tạo xã hội mà biểu hiện cụ thể là

A.
Nhiều cuộc chiến tranh xảy ra.
B.
Các cuộc chiến tranh giành đất đai.
C.
Các cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật.
D.
Các cuộc đấu tranh giai cấp.
Câu 32

Việc chế tạo ra công cụ lao động giúp lịch sử xã hội loài người

A.
Phát triển hiện đại.
B.
Chuyển sang nền văn minh.
C.
Ngày càng tiến bộ.
D.
Hình thành và phát triển.
Câu 33

Hoạt động nào là đặc trưng chỉ có ở con người?

A.
Sản xuất của cải vật chất.
B.
Tìm kiếm thức ăn.
C.
Xây dựng nơi ở.
D.
Di chuyển nơi ở.
Câu 34

Con người cần phải lao động để có thể

A.
Trở lên giàu có.
B.
Thể hiện bản thân.
C.
Tồn tại và phát triển.
D.
Sáng tạo nghệ thuật.
Câu 35

Lịch sử loài người được hình thành khi loài người biết

A.
Chế tạo ra công cụ lao động.
B.
Đứng thẳng và đi lại bằng hai chân.
C.
Tách mình khỏi thế giới.
D.
Thực hiện ăn, ở theo bầy đàn.