THÔNG TIN CHI TIẾT ĐỀ THI
Logo thi24h.vn
ĐỀ THI Địa lý
Số câu hỏi: 50
Thời gian làm bài: 90 phút
Mã đề: #3323
Lĩnh vực: Địa lý
Nhóm: Lớp 10 - Đề ôn tập
Lệ phí: Miễn phí
Lượt thi: 5172

Ôn tập trắc nghiệm Địa lý các ngành giao thông vận tải Địa Lý Lớp 10 Phần 2

Câu 1

Theo em tại sao hiện nay ngành đường sắt đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi ngành đường ô tô?

A.
Thiếu cơ động, chỉ hoạt động được trên những tuyến cố định.
B.
Vốn đầu tư lớn.
C.
Sử dụng nhiều lao động để điều hành.
D.
Ít tiện nghi, nguy hiểm.
Câu 2

Để phát triển kinh tế – xã hội miền núi giao thông cần đi trước một bước, vì

1. Thúc đẩy sự giao lưu giữa các địa phương miền núi.

2. Tạo điều kiện khai thác các thế mạnh to lớn của miền núi.

3. Thúc đẩy sự phân công lao động theo lãnh thổ, hình thành cơ cấu kinh tế miền núi.

4. Miền núi có nhiều thiên tai cần giúp đỡ từ miền xuôi.

Theo em có bao nhiêu ý đúng trong các câu trên?

A.
2
B.
3
C.
4
D.
1
Câu 3

Theo em tại sao giao thông vận tải có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội?

A.
Phục vụ nhu cầu đi lại của con người.
B.
Gắn nền kinh tế trong nước với nền kinh tế thế giới.
C.
Tạo điều kiện hình thành các vùng sản xuất chuyên môn hóa.
D.
Tạo mối quan hệ kinh tế xã hội giữa các vùng trong nước và giữa các nước trên thế giới
Câu 4

Theo em vì sao ở Nhật Bản phương tiện vận tải đường biển phát triển nhất?

A.
Nhật Bản là một quần đảo, bờ biển khúc khuỷu có nhiều vũng vịnh.
B.
Có địa hình núi và cao nguyên chiếm đa số.
C.
Nhật Bản đang dẫn đầu thế giới về ngành công nghiệp đóng tàu.
D.
Có nhiều hải cảng lớn.
Câu 5

Theo em 2/3 cảng biển nằm ở hai bên bờ Đại Tây Dương là do

A.
Bờ biển khúc khuỷu thuận lợi xây dựng cảng biển.
B.
Vai trò nối liền hai trung tâm kinh tế lớn Bắc Mĩ và Tây Âu.
C.
Khu vực bao quanh bởi biển, nên đây là phương tiện duy nhất.
D.
Không có điều kiện sử dụng các loại hình vận tải khác.
Câu 6

Theo em vì sao ở miền núi, ngành giao thông vận tải lại kém phát triển?

A.
Địa hình hiểm trở.
B.
Khí hậu khắc nghiệt.
C.
Dân cư thưa thớt.
D.
 Khoa học kĩ thuật chưa phát triển.
Câu 7

Tại sao tàu qua kênh Xuy – ê không cần âu tàu như ở kênh Pa – na – ma?

1. Do kênh được đào sâu, rộng hơn.

2. Do các tàu được đầu tư kĩ thuật tốt hơn.

3. Do mực nước biển ở Địa Trung Hải và vịnh Xuy – ê gần như bằng nhau.

4. Do được đào lâu năm và hầu hết các tàu có trọng tải nhỏ.

Theo em có bao nhiêu ý đúng trong các câu trên?

A.
1
B.
2
C.
3
D.
4
Câu 8

Theo em ở Việt Nam, tuyến đường bộ Quốc lộ 1A bắt đầu và kết thúc lần lượt ở tỉnh nào dưới đây?

A.
Lào Cai và Kiên Giang.
B.
Lạng Sơn và An Giang.
C.
Lạng Sơn và Kiên Giang.
D.
Lào Cai và Cà Mau.
Câu 9

Theo em vì sao ngành hàng không có khối lượng vận chuyển hàng hóa nhỏ nhất?

A.
Tốc độ chậm, thiếu an toàn.
B.
Cước phí vận tải rất đắt, trọng tải thấp.
C.
Không cơ động, chi phí đầu tư lớn.
D.
Chỉ vận chuyển được chất lỏng.
Câu 10

Theo em tại sao ngành giao thông đường biển có khối lượng hàng hóa luân chuyển rất lớn?

A.
Cự li dài.
B.
Khối lượng vận chuyển lớn.
C.
Tính an toàn cao.
D.
Tính cơ động cao.
Câu 11

Theo em ngành vận tải nào sau đây có khối lượng luân chuyển hàng hóa lớn nhất?

A.
Đường ô tô.
B.
Đường sắt.
C.
Đường biển.
D.
Đường sông.
Câu 12

Theo em sự khác nhau cơ bản giữa vận tải đường sắt và đường ô tô là:

A.
Đường sắt di chuyển trên đường ray cố định, đường ô tô di chuyển trên nhiều dạng địa hình.
B.
Đường sắt di chuyển trên biển, đường ô tô di chuyển trên nhiều dạng địa hình.
C.
Đường sắt di chuyển trên đường ray cố định, đường ô tô di chuyển trên biển.
D.
Đường sắt di chuyển trên đường nhiều dạng địa hình, đường ô tô di chuyển trên đường ray cố định.
Câu 13

Theo em khu vực nào sau đây có chiều dài đường sắt đang bị thu hẹp do sự cạnh tranh của ngành đường ô tô?

A.
Tây Âu và Hoa Kỳ.
B.
Nhật Bản và CHLB Đức.
C.
Nga và các nước Đông Âu.
D.
Các nước đang phát triển.
Câu 14

Theo em hai ngành vận tải đường hàng không và đường biển hiện nay tuy có nhiều cách biệt nhưng cũng có chung một đặc điểm. Đó là

A.
An toàn.
B.
Hiện đại.
C.
 Phương tiện lưu thông quốc tế.
D.
Có khối lượng vận chuyển lớn nhất.
Câu 15

Theo em tác động của các ngành kinh tế đến ngành giao thông vận tải dưới góc độ là khách hàng được biểu hiện ở

A.
Sự có mặt của một số loại hình vận tải.
B.
Yêu cầu về khối lượng, cư li, tốc độ vận chuyển.
C.
Yêu cầu về thiết kế công trình giao thông vận tải.
D.
Cho phí vận hành phương tiện lớn.
Câu 16

Theo em đường sắt có ưu điểm nào sau đây?

A.
Chở được hàng nặng, đi xa, tốc độ nhanh, ổn định, giá rẻ.
B.
Tiện lợi, cơ động, thích nghi cao với các điều kiện địa hình.
C.
Tính cơ động thấp, khả năng vượt dốc nhỏ, đầu tư lớn.
D.
Vận chuyển được dầu khí, chất lỏng, tiệc kiệm, giá rẻ.
Câu 17

Theo em hai hãng máy bay lớn nhất thế giới đang cạnh tranh nhau quyết liệt hiện nay là:

A.
Boeing và Air Bus.
B.
Air Bus và Roll Royce.
C.
Boeing và RollRoyce.
D.
Honda và Boeing.
Câu 18

Theo em nhược điểm lớn nhất của ngành đường ôtô là

A.
Thiếu chỗ đậu xe.
B.
Tình trạng tắt nghẽn giao thông vào giờ cao điểm.
C.
Gây ra những vấn đề nghiêm trọng về môi trường.
D.
Độ an toàn chưa cao.
Câu 19

Theo em loại phương tiện vận tải được sử dụng như là phương tiện vận tải phối hợp giữa nhiều loại hình giao thông vận tải là

A.
Đường ô tô.
B.
Đường thủy.
C.
Đường hàng không.
D.
Đường sắt.
Câu 20

Theo em cảng biển lớn nhất của Đông Nam Á hiện nay là

A.
Yokohama.
B.
Singgapore.
C.
 Thượng Hải.
D.
Kô Bê.
Câu 21

Theo em hai sông Rainơ và Đanuýp là hai tuyến vận tải đường sông quan trọng nhất của:

A.
Châu Á
B.
Nga.
C.
Canada.
D.
Châu Âu.
Câu 22

Theo em hạn chế lớn nhất của ngành đường hàng không hiện nay là

A.
Gây ra những vấn đề ô nhiễm môi trường.
B.
Giá cước quá cao.
C.
Kém an toàn vì bị khủng bố lợi dụng.
D.
Vốn đầu tư quá lớn vượt quá khả năng của những nước nghèo.
Câu 23

Theo em cảng NewYork là cảng biển lớn nhất của Hoa Kỳ nằm trên

A.
Bờ Đại Tây Dương.
B.
Bờ Địa Trung Hải.
C.
Bờ Thái Bình Dương.
D.
Bờ biển Bắc Hải.
Câu 24

Theo em ở Việt Nam tuyến đường ô tô quan trọng nhất có ý nghĩa với cả nước là

A.
Các tuyến đường xuyên Á.
B.
Đường Hồ Chí Minh.
C.
Quốc lộ 1.
D.
Các tuyến đường chạy từ tây sang đông.
Câu 25

Theo em ở nước ta loại hình giao thông vận tải nào đang chiếm ưu thế?

A.
Đường sắt.
B.
Đường ô tô.
C.
Đường biển.
D.
Đường sông.
Câu 26

Theo em khi lựa chọn loại hình vận tải và thiết kế công trình giao thông vận tải, điều cần chú ý đầu tiên là

A.
Điều kiện tự nhiên.
B.
Dân cư.
C.
Nguồn vốn đầu tư.
D.
Điều kiện kĩ thuật.
Câu 27

Theo em sự phân bố mạng lưới đường sắt trên thế giới phản ánh khá rõ sự phân bố của ngành nào?

A.
Nông nghiệp.
B.
Công nghiệp.
C.
Dịch vụ.
D.
Du lịch.
Câu 28

Theo em sản phẩm của ngành giao thông vận tải là

A.
Đường sá và xe cộ.
B.
Sự chuyên chở người và hàng hóa.
C.
Đường sá và phương tiện.
D.
Sự tiện nghi và an toàn cho hành khách và hàng hóa.
Câu 29

Theo em vận tải đường ống gắn liền với hoạt động nào sau đây?

A.
Khaii thác than đá, quặng sắt.
B.
Khai thác dầu mỏ, khí đốt.
C.
Làm muối, khai thác cát trên biển
D.
Khai thác đá vôi, vàng, đá quý.
Câu 30

Theo em ngành vận tải đường ô tô có ưu điểm nào sau đây?

A.
Vận chuyển được hàng cồng kềnh, tốc độ nhanh, ổn định, giá rẻ.
B.
Chở được hàng nặng, đi xa, tốc độ nhanh, ổn định, giá rẻ.
C.
Hiệu quả kinh tế cao trên các cự li vận chuyển ngắn và trung bình.
D.
 Vận chuyển được dầu khí, chất lỏng, tiệc kiệm, giá rẻ.
Câu 31

Theo em đường sắt có nhược điểm nào sau đây?

A.
Gây ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông.
B.
Công tác bảo vệ khó khăn, chi phí xây dựng cao.
C.
Tính cơ động thấp, khả năng vượt dốc nhỏ, đầu tư lớn.
D.
Phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, tốc độ chậm.
Câu 32

Theo em hậu quả nghiêm trọng nhất do việc bùng nổ sử dụng phương tiện ôtô là

A.
Ô nhiễm môi trường.
B.
Tai nạn giao thông.
C.
Ách tắc giao thông.
D.
Dầu mỏ, khí đốt.
Câu 33

Theo em sự phân bố mạng lưới đường sắt trên thế giới phản ánh sự phân cố của ngành:

A.
Công nghiệp.
B.
Thương mại.
C.
Nông nghiệp
D.
Du lịch.
Câu 34

Theo em nhân tố ảnh hưởng quyết định tới sự phát triển, cũng như sự phân bố ngành giao thông vận tải là

A.
Địa hình.
B.
Khí hậu thuỷ văn.
C.
Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế.
D.
Sự phân bố dân cư.
Câu 35

Theo em ngành vận tải đường ô tô không có ưu điểm nào dưới đây?

A.
Tiện lợi, cơ động, thích nghi cao với các điều kiện địa hình.
B.
Phối hợp linh động được với các phương tiện vận tải khác.
C.
Vận chuyển được hàng nặng, cồng kềnh, giá rẻ.
D.
Hiệu quả kinh tế cao trên các cự li vận chuyển ngắn và trung bình.
Câu 36

Theo em gần 1/2 số sân bay quốc tế nằm ở

A.
Hoa Kì và Tây Âu.
B.
Nhật Bản, Anh và Pháp.
C.
Hoa Kì và các nước Đông Âu.
D.
Nhật Bản và các nước Đông Âu.
Câu 37

Theo em vì sao ngành hàng không có khối lượng vận chuyển hàng hóa nhỏ nhất ?

A.
Tốc độ chậm, thiếu an toàn.
B.
Cước phí vận tải rất đắt, trọng tải thấp .
C.
Không cơ động, chi phí đầu tư lớn.
D.
Chỉ vận chuyển được chất lỏng.
Câu 38

Theo em khoảng 2/3 số hải cảng trên thế giới phân bố ở

A.
Ven bờ Ấn Độ Dương.
B.
Ven bờ Địa Trung Hải.
C.
Hai bờ đối diện Đại Tây Dương.
D.
Hai bờ đối diện Thái Bình Dương.
Câu 39

Theo em trên các tuyến đường biển quốc tế, sản phẩm được chuyên chở nhiều nhất là

A.
Sản phẩm công nghiệp nặng.
B.
Các loại nông sản.
C.
Dầu thô và sản phẩm của dầu mỏ.
D.
Các loại hàng tiêu dùng.
Câu 40

Theo em ngành giao thông đường biển có khối lượng hàng hóa luân chuyển rất lớn là do

A.
Cự li dài.
B.
Khối lượng vận chuyển lớn.
C.
Tinh an toàn cao.
D.
 Tinh cơ động cao.
Câu 41

Theo em ba nước phát triển mạnh giao thông đường sông, hồ là

A.
Hoa Kì, LB Nga, Ca-na-da.
B.
 Anh, Pháp, Đức.
C.
LB Nga, Trung Quốc, Việt Nam.
D.
Hoa Kì, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.
Câu 42

Theo em giao thông đường thủy nói chung có ưu điểm là:

A.
Cước phí vận tải rẻ, thích hợp với chở hàng nặng, cồng kềnh.
B.
Tiện lượi, thích nghi với mọi điều kiện địa hình.
C.
Vận chuyển được hàng nặng trên đường xa, với tốc độ nhanh, ỏn định.
D.
Có hiệu quả với cự li vận chuyển ngắn và chung bình.
Câu 43

Theo em nước có hệ thống đường ống dài và dày đặc nhất thế giới.

A.
I- rắc.  
B.
A- rập Xê-út.
C.
I-ran. 
D.
Hoa Kì.
Câu 44

Theo em sự phát triển của ngành vận tải đường ống gắn liền với nhu cầu vận chuyển

A.
Than.   
B.
Nước.
C.
Dầu mỏ, khí đốt.    
D.
Quặng kim loại.
Câu 45

Theo em vận tải đường ống là loại hình vận tải trẻ, các tuyến đường ống trên thế giới được xây dựng trong thế kỉ

A.
XIX.  
B.
XXI. 
C.
XX.
D.
XVI.
Câu 46

Theo em ở Việt Nam tuyến đường ô tô quan trọng nhất có ý nghĩa với cả nước là

A.
Các tuyến đường xuyên Á.
B.
Đường Hồ Chí Minh.
C.
Quốc lộ 1
D.
Các tuyến đường chạy từ Tây sang Đông.
Câu 47

Theo em hạn chế lớn nhất của sự bùng nổ trong việc sử dụng phường tiện ô tô là

A.
Tắc nghẽn giao thông.
B.
Gây ra vấn đề nghiêm trọng về môi trường.
C.
Gây thủng tần ôdôn.
D.
Chi phí cho sửa chữa đường hằng năm rất lớn.
Câu 48

Theo em ưu điểm nổi bật của ngành vận tải ô tô so với các loại hình vận tải khác là

A.
Sự tiện lợi, tÍnh cơ động và thích nghi cao với điều kiện địa hình.
B.
Các phương tiện vận tải không ngừng được hiện đại.
C.
Chở được hàng hóa nặng, cồng kềnh, đi quãng đường xa.
D.
Tốc độ vận chuyển nhanh, an toàn.
Câu 49

Theo em nhược điểm chính của ngành vận tải đường sắt là

A.
Đòi hỏi đầu tư lớn để lắp đặt đường ray.
B.
Đầu tư lớn để xây dựng hệ thống nhà ga.
C.
Chỉ hoạt động được trên các tuyến đường cố định có đặt sẵn đường ray.
D.
Tốc độ vận chuyển nhanh, an toàn cao.
Câu 50

Theo em sự phân bố mạng lưới đường sắt trên thế giới phản ánh khá rõ sự phân bố của ngành nào ở các nước ta và châu lục ?

A.
Nông nghiệp.  
B.
Công nghiệp.
C.
Dịch vụ. 
D.
Du lịch.